Nhật Bản sẽ điều tra khả năng hấp thụ chất phóng xạ của các loại cây trồng

Bộ Nông-lâm-ngư nghiệp Nhật Bản và chính quyền tỉnh Fukushima dự định sẽ tiến hành một cuộc nghiên cứu chung về khả năng hấp thụ chất phóng xạ cesium trong đất của các loại cây trồng, trong đó có rau xanh.

Các cơ quan chức năng Nhật Bản sẽ nghiên cứu giá trị của các nhân tố chuyển phóng xạ từ đất sang rau xanh và các loại nông phẩm khác ở tỉnh Fukushima và sử dụng kết quả nghiên cứu này để giúp nông dân địa phương lựa chọn cây trồng thích hợp trong tương lai. Nghiên cứu sẽ được thực hiện đối với 10 loại nông sản, trong đó có gạo, dưa chuột và khoai tây, đã được trồng trên đất nông nghiệp ở tỉnh Fukushima.

Ảnh: Internet


Theo nhật báo Yomiuri, khả năng hấp thụ các chất phóng xạ từ đất của cây trồng rất khác nhau, tùy thuộc vào các nhân tố như loại đất, nhiệt độ, lượng mưa và các điều kiện khí hậu khác. Do giá trị các nhân tố chuyển giao phóng xạ từ đất sang cây trồng sẽ được tính toán theo các điều kiện khác nhau, nông dân có thể sử dụng các dữ liệu này để quyết định họ nên trồng loại cây gì trên đất nông nghiệp của mình.

Đối với các cây ăn quả có rễ sâu, ảnh hưởng của cesium hạn chế hơn do chất phóng xạ này có xu hướng tích tụ trên mặt đất. Tuy nhiên, do tỉnh Fukushima là địa phương trồng đào lớn thứ 2 ở Nhật Bản và cũng nổi tiếng là nơi trồng nhiều loại cây ăn trái khác, Bộ Nông-lâm-ngư nghiệp Nhật Bản và chính quyền tỉnh Fukushima cũng đang cân nhắc kiểm tra các nhân tố chuyển giao đối với cây ăn quả. Họ có kế hoạch tiếp tục tiến hành nghiên cứu này trong ít nhất một vài năm để thu thập các dữ liệu cần thiết.


Luật vệ sinh thực phẩm của Nhật Bản quy định giới hạn an toàn của chất phóng xạ cesium trong các sản phẩm nông nghiệp là 500 bql/kg.

TTXVN/Tin Tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN