Nhật Bản ra nghị quyết về đảo tranh chấp với Trung, Hàn

Ngày 24/8, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua hai nghị quyết liên quan đến các hòn đảo đang tranh chấp giữa Nhật Bản với Hàn Quốc và Trung Quốc trong bối cảnh các xung đột gây lo ngại về an ninh ở khu vực Đông Bắc Á.




Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (thứ 3, trái sang) trong chuyến thăm đảo Dokdo ngày 10/8/2012.

Đây là lần đầu tiên Hạ viện Nhật Bản thông qua một nghị quyết về Takeshima kể từ năm 1953.


Nghị quyết gọi việc kiểm soát đảo Takeshima (Hàn Quốc gọi là Dokdo) của Hàn Quốc là “sự chiếm đóng bất hợp pháp” và mạnh mẽ yêu cầu Hàn Quốc sớm chấm dứt sự chiếm đóng này. Hạ viện Nhật Bản cũng chỉ trích bình luận của Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu Nhật Hoàng xin lỗi vì sự cai trị thực dân của Nhật Bản trong quá khứ đối với bán đảo Triều Tiên, gọi yêu cầu này là “bất kính” và đề nghị ông Lee Myung-bak rút lại bình luận đó.


Khẳng định Takeshima là lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản về mặt lịch sử cũng như theo luật pháp quốc tế, Hạ viện Nhật Bản công khai chỉ trích chuyến thăm đảo này của Tổng thống Lee Myung-bak, đồng thời kêu gọi chính phủ Nhật Bản “có quan điểm kiên quyết” bảo vệ lãnh thổ với “quyết tâm không lay chuyển”, đồng thời “soạn thảo và thực thi các biện pháp hiệu quả” cho mục tiêu đó.


Tuy nhiên, Hạ viện Nhật Bản cũng bày tỏ hy vọng cải thiện quan hệ song phương, Nhật Bản “coi Hàn Quốc là nước láng giềng quan trọng và tin rằng hai nước có thể phát triển một mối quan hệ gần gũi và thân tình”, đồng thời kì vọng các quan chức chính phủ và người dân Hàn Quốc có “phản ứng thông minh và bình tĩnh” về vấn đề tranh chấp lãnh thổ.


Trong khi đó, cùng ngày 24/8, chính phủ Hàn Quốc đã triệu một quan chức Đại sứ quán Nhật Bản ở Xơun tới để trao công hàm phản đối bình luận mới đây của Ngoại trưởng Nhật Bản Koiichiro Gemba rằng Hàn Quốc đang "chiếm đóng bất hợp pháp" quần đảo Dokdo/Takeshima.


Cũng trong ngày 24/8, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua nghị quyết đầu tiên về quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc mà Nhật Bản gọi là Senkaku (do Nhật Bản đang kiểm soát ở biển Hoa Đông) và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Nghị quyết này kêu gọi chính phủ Nhật Bản mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn vụ việc như vừa qua và kêu gọi chính phủ áp dụng một biện pháp có thể để bảo vệ quần đảo này, trong đó có tăng cường tuần tra, giám sát lãnh thổ.


Hạ viện nhấn mạnh Senkaku là phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản và khẳng định “không có tranh chấp lãnh thổ tại đây” vì Nhật Bản đang “quản lý hiệu quả” quần đảo này. Nghị quyết cũng cho rằng Trung Quốc là “đối tác quan trọng chia sẻ các lợi ích” với Nhật Bản và hai nước cần tăng cường các mối quan hệ cùng có lợi vì hòa bình, ổn định và phồn vinh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Dự kiến, Thượng viện Nhật Bản sẽ thông qua các nghị quyết này vào tuần tới.

 


Minh Sơn (P/v TTXVN tại Nhật Bản)

Nhật Bản 'theo' Mỹ tập trận chung để bảo vệ đảo

Trong bối cảnh căng thẳng xung quanh quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) gia tăng, lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận bảo vệ đảo trên thực địa ở đảo Guam và đảo Tenian cùng với đội quân viễn chinh thủy quân lục chiến số 3 (3 MEF) của Mỹ từ ngày 21/8-26/9.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN