Nhật Bản quốc hữu hóa các đảo tranh chấp với Trung Quốc

Ngày 10/9, chính phủ Nhật đã công bố kế hoạch quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.


Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết: "Trong cuộc họp các bộ trưởng hôm nay, chúng tôi đã nhất trí quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc Senkaku là Uotsuri, Kitakojima và Minamikojima. Thỏa thuận trị giá 2,05 tỷ yên, sẽ nhanh chóng được thực hiện”.


Trước đó, báo chí Nhật Bản cho biết chính phủ đã đạt được thỏa thuận với một gia đình người Nhật Bản về sở hữu phần lớn quần đảo này.


Quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát từ năm 1895, gồm 5 đảo lớn, là trung tâm tranh chấp lãnh thổ giữa Tôkyô và Bắc Kinh. Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc bùng phát vào tháng 8 vừa qua khi công dân hai nước lần lượt đến đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku.


Trong cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda ngày 9/9 bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Vladivostok (Nga), Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã một lần nữa nhắc lại quan điểm của chính quyền Bắc Kinh là phản đối việc Nhật Bản mua quần đảo này.

 

TTG

Hàn huỷ diễn tập đổ bộ lên đảo tranh chấp với Nhật
Hàn huỷ diễn tập đổ bộ lên đảo tranh chấp với Nhật

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin quân sự cấp cao Hàn Quốc ngày 3/9 cho biết cuộc tập trận phối hợp các lực lượng Hàn Quốc vào cuối tuần này ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản sẽ không bao gồm nội dung đổ bộ lên đảo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN