Nhật Bản, Philippines đề cao tuân thủ luật pháp tại Biển Đông và Hoa Đông

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Philippines Albert Del Rosario ngày 17/11 đã nhất trí về tầm quan trọng của việc áp dụng luật pháp trên Biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động hàng hải trong thời gian gần đây.


Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tại cuộc hội đàm ở thủ đô Tokyo, hai ngoại trưởng đã nhất trí tăng cường hợp tác nhằm duy trì hòa bình và an ninh tại khu vực. Ngoại trưởng Kishida cũng đã thông báo vắn tắt với người đồng cấp Del Rosario về cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tuần trước bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Bắc Kinh. Tại cuộc gặp này, hai bên đã khẳng định sự cần thiết của việc phát triển mối quan hệ chiến lược đôi bên cùng có lợi cũng như nhất trí tiến tới thiết lập cơ chế kiểm soát khủng hoảng nhằm tránh phát sinh những tình huống bất trắc trên biển xung quanh quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.


Cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng diễn ra nhân dịp ông Del Rosario đang ở thăm Tokyo để tham dự hội nghị chuyên đề về chương trình hỗ trợ phát triển chính thức của Nhật Bản.


Cả Nhật Bản và Philippines đều có mối quan ngại chung đối với các hoạt động của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông thời gian gần đây, đồng thời luôn đề cao việc các nước phải tuân thủ luật pháp quốc tế trên biển. Tháng Chín vừa qua, một nhóm các nghị sĩ hai nước đã nhất trí thúc đẩy giải pháp hòa bình cho các tranh chấp hàng hải ở châu Á trên cơ sở luật pháp quốc tế, đồng thời tìm cách thành lập một "Liên minh các nghị sĩ về an ninh hàng hải ở châu Á". Các nghị sĩ đã ký một "Văn kiện chung về hợp tác thúc đẩy luật biển", theo đó cả hai bên sẽ khuyến khích nghị viện mỗi nước tham gia các nỗ lực nhằm thành lập Liên minh nghị sĩ về an ninh hàng hải châu Á, nhằm bảo vệ và thúc đẩy trật tự hàng hải trên cơ sở luật pháp quốc tế.


Văn kiện cho biết hai bên "thừa nhận rằng về vấn đề biển, các quốc gia cần đưa ra và làm rõ những tuyên bố chủ quyền trên cơ sở luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực hay hăm dọa nhằm theo đuổi các tuyên bố chủ quyền, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và tránh mọi nỗ lực đơn phương hòng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hay hăm dọa, và tăng cường hợp tác trên cơ sở cùng nhất trí".


TTXVN/Tin Tức

Indonesia nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở Biển Đông
Indonesia nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, trong cuộc trả lời phỏng vấn giới truyền thông bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brisbane ( Australia), đã tuyên bố Indonesia hy vọng tất cả các nước có liên quan tới Biển Đông duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN