Nhật Bản phẫn nộ sau khi IS tuyên bố hành quyết con tin

Nhật Bản ngày 31/1 tuyên bố Tokyo phẫn nộ sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) công bố một đoạn băng video trình chiếu cảnh chặt đầu con tin người Nhật Bản Kenji Goto.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo, Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga nói: “Chúng tôi cảm thấy cực kỳ phẫn nộ trước sự tái lặp hành động khủng bố hèn hạ và cực kỳ tàn ác… Một lần nữa, chúng tôi kịch liệt lên án hành động này”. Tuy nhiên, ông Suga đã không bình luận về việc liệu Tokyo có cho rằng đoạn video vừa được công bố trước đó là đáng tin cậy hay không.

Trước đó vào đêm 31/1, IS đã tung một đoạn băng hình lên mạng Internet quay cảnh hành quyết một người mà nhóm cực đoan này tuyên bố là con tin thứ 2 người Nhật Bản Kenji Goto. Đoạn video này cho thấy Goto mặc đồ màu da cam, đang quỳ bên cạnh một người đàn ông che mặt cầm một con dao tuyên bố chính Chính phủ Nhật Bản phải chịu trách nhiệm về vụ hành quyết này.

Kenji Goto xuất hiện trong một đoạn video của khủng bố IS. Ảnh: Reuters


Phản ứng với động thái này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định Tokyo “sẽ không bao giờ dung thứ cho những kẻ khủng bố” và sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để khiến chúng phải trả giá cho những tội ác mà chúng gây ra.

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết Mỹ đang cố gắng xác minh tính xác thực của đoạn video mà IS công bố trước đó cùng ngày, trong đó trình chiếu cảnh hành quyết con tin Kenji Goto, đồng thời tuyên bố Washington “kịch liệt lên án” các hành động của lực lượng thánh chiến này.

Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng Bernadette Meehan nói: “Chúng tôi đã xem đoạn video cho thấy công dân Nhật Bản Kenji Goto bị nhóm khủng bố IS sát hại. Chúng tôi đang cố gắng xác minh tính xác thực của đoạn video này. Mỹ cực lực lên án các hành động của IS và chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho tất cả những con tin còn lại”.

Trong đoạn video mới nhất của IS, tên “đồ tể” với giọng nói của người Anh tuyên bố vụ xử tử Goto là hệ quả từ những quyết định “liều lĩnh” của Tokyo và sẽ đánh dấu sự khởi đầu cho “cơn ác mộng của Nhật Bản”, ngụ ý sẽ tiếp tục thực hiện những vụ tấn công tiếp theo nhằm vào nước này. Tuy nhiên, đoạn băng hình này không đề cập đến viên phi công người Jordan cũng bị IS cầm giữ và dọa giết hại.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin chính phủ nước này đã nhóm họp và tìm cách xác minh đoạn video trên. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani khẳng định đoạn băng này "có độ xác thực cao".


T.N(theo
AFP)
IS tung video hành quyết con tin Nhật thứ 2
IS tung video hành quyết con tin Nhật thứ 2

Nhóm IS đã tung một đoạn băng lên mạng Internet quay cảnh hành quyết một người mà tổ chức cực đoan này nói là con tin thứ hai người Nhật Bản, nhà báo Kenji Goto.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN