Nhật Bản: Những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới



Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2/9 ngay sau lễ nhậm chức Thủ tướng mới của Nhật Bản, ông Yoshihiko Noda khẳng định, công tác tái thiết đất nước sau thảm họa động đất và sóng thần hôm 11/3 và việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân là những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới.


Chánh Văn phòng Nội các mới của Nhật Bản Osamu Fujimura (ảnh) đã công bố danh sách các thành viên Nội các mới tại cuộc họp báo ở thủ đô Tôkyô. Ảnh: THX/TTXVN

Theo ông Noda, nhiệm vụ lớn nhất của chính phủ mới là đẩy mạnh các nỗ lực tái thiết sau khi người tiền nhiệm Naoto Kan buộc phải từ chức do bị chỉ trích nặng nề về cách xử lý hậu quả của thảm họa động đất, sóng thần vừa qua ở Nhật Bản.


Ông cũng cam kết tăng cường các nỗ lực nhằm ổn định các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima và làm sạch các khu vực bị nhiễm phóng xạ. Ông cho biết chính phủ của ông sẽ thông qua khoản ngân sách thứ ba trị giá khoảng 130 tỷ USD để khắc phục hậu quả thiên tai và tái thiết đất nước, khôi phục nền kinh tế.


Ngoài ra, tân Thủ tướng Noda cũng cam kết sẽ cắt giảm chi tiêu không cần thiết trước khi tiến hành tăng thuế. Ông cho biết chưa có ý định giải tán Hạ viện ngay để tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.


Về chính sách đối ngoại, tân Thủ tướng Noda cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc, các nước láng giềng khác của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Ông nói: "Với Trung Quốc, lập trường cơ bản của tôi là phát triển một quan hệ chiến lược và cùng có lợi. Tôi sẽ làm hết sức mình để xây dựng các mối quan hệ tốt với các quốc gia láng giềng của Nhật Bản, trong đó có Hàn Quốc và Nga".


TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN