Nhật Bản kiên quyết xử lý ADIZ của Trung Quốc

Ngày 29/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước này sẽ xử lý vấn đề liên quan Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc trên biển Hoa Đông một cách bình tĩnh và kiên quyết, bằng cách phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế.

Máy bay chiến đấu của Nhật Bản bay qua ADIZ của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.


Trong bối cảnh quan hệ hai nước đang nóng lên, một nguồn tin ngoại giao Trung Quốc cho biết Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 29/11 đã nhất trí với cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba về tầm quan trọng của việc hai nước thúc đẩy trao đổi kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân ngay cả vào thời điểm hiện nay khi căng thẳng chính trị giữa hai nước gia tăng.


Trung Quốc điều máy bay vào vùng biển Hoa Đông


Ngày 29/11, Trung Quốc đã điều động hai máy bay chiến đấu để theo dõi các máy bay do thám và quân sự của Nhật Bản và Mỹ hoạt động tại ADIZ của nước này ở biển Hoa Đông. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc điều máy bay quân sự vào vùng biển Hoa Đông kể từ khi ra tuyên bố về ADIZ. Động thái này có nguy cơ sẽ đẩy căng thẳng tại khu vực Đông Bắc Á lên một nấc mới trong bối cảnh nhiều nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... đều lên tiếng phản đối ADIZ của Trung Quốc.


Các hãng tin nước ngoài dẫn nguồn Tân Hoa xã cho biết Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo đã xác định và giám sát được 2 máy bay do thám của Mỹ và 10 máy bay quân sự của Nhật Bản hoạt động ở Hoa Đông sáng 29/11, Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp phòng vệ nhưng các máy bay trên không tuân thủ.


Thông báo của Trung Quốc về việc cử máy bay tuần tra ADIZ được đưa ra sau khi Mỹ điều hai máy bay ném bom B-52 vào vùng biển Hoa Đông hôm 27/11 mà không vấp phải bất cứ phản ứng nào từ Bắc Kinh.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN