Nhật Bản đề nghị Hàn Quốc ngừng sử dụng cụm từ 'nô lệ tình dục'

Ngày 20/6, các nguồn thạo tin quan hệ Nhật-Hàn cho biết Tokyo đã đề nghị Seoul ngừng sử dụng cụm từ "nô lệ tình dục" để mô tả những người phụ nữ làm việc tại các nhà thổ cho lính Nhật trước và trong thời gian xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ II.

Những "phụ nữ mua vui" thời Thế chiến II đòi công lý. Ảnh: Japantimes


Theo các nguồn tin, trong cuộc đàm phán song phương cấp chuyên viên, Tokyo đã đưa ra đề nghị trên như 1 phần trong thỏa thuận giải quyết vấn đề "phụ nữ mua vui". Tuy nhiên, Seoul đã bác bỏ đề nghị này.

Cũng trong cuộc đàm phán, Nhật Bản đã yêu cầu dỡ bỏ bức tượng phụ nữ biểu trưng cho vấn đề "phụ nữ mua vui" trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul, đồng thời mong muốn Tokyo và Seoul nhất trí chấm dứt vấn đề trên và Chính phủ Hàn Quốc phải đảm bảo sẽ không cho phép các tổ chức tư nhân nêu lại vấn đề.

Về phần mình, Hàn Quốc cho rằng để giải quyết vấn đề, Nhật Bản cần thừa nhận trách nhiệm pháp lý của mình. Hàn Quốc đề nghị Thủ tướng Nhật Bản xin lỗi Hàn Quốc, Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc xin lỗi những người phụ nữ mua vui, và Chính phủ Nhật Bản trực tiếp bồi thường cho những phụ nữ này.

Cho đến nay, các nhà ngoại giao cấp cao Nhật Bản và Hàn Quốc đã không đạt được tiến bộ quan trọng nào trong 7 vòng đàm phán về vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép buộc mua vui cho binh sĩ Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ II. Hàn Quốc đã nhiều lần yêu cầu Nhật Bản giải quyết vấn đề này theo cách chấp nhận được đối với các nạn nhân còn sống, nghĩa là phải đưa ra lời xin lỗi và bồi thường. Tuy nhiên, Nhật Bản khẳng định rằng tất cả các vấn đề liên quan đến bồi thường đã được giải quyết theo hiệp ước năm 1965 về bình thường hóa quan hệ hai nước.


TTXVN/Tin Tức
Nhật-Hàn hội đàm về 'phụ nữ mua vui'

Các quan chức cấp cao Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiến hành hội đàm tại thủ đô Tokyo để thảo luận vấn đề "phụ nữ mua vui" - trở ngại chính đối với việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN