Nhật Bản: Chủ tịch DPJ đối lập quyết định từ chức

Ngày 15/12, Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đối lập Banri Kaieda đã quyết định từ chức sau khi đảng của ông thất bại trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 14/12.

Theo kết quả thăm dò và dự đoán của truyền thông sau bầu cử, DPJ giành được 73 ghế trong Hạ viện 475 ghế của Quốc hội Nhật Bản, nhiều hơn 11 ghế so với kết quả bầu cử hồi năm 2012, song ông Kaieda đã không giữ được 1 ghế trong đơn vị bầu cử của mình. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe và đối tác Đảng Công minh Mới (Komeito) đã giành được đa số ghế (326/475 ghế) trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua.

Nhân viên bầu cử kiểm phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện ở Tokyo. Ảnh: AFP-TTXVN


Trước kết quả bầu cử Hạ viện Nhật Bản, truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 15/12 cho rằng Bắc Kinh cần thận trọng trước những bước đi chính trị tiếp theo của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đặc biệt trong bối cảnh ông Abe có chủ trương sửa đổi bản hiến pháp hòa bình của nước này và công bố quan điểm về cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II.

Truyền thông Trung Quốc chỉ rõ Thủ tướng Abe đang có cơ hội tại nhiệm thêm 4 năm sau khi Đảng Dân chủ Tự do (LDP) do ông lãnh đạo cùng đảng Komeito giành được đa số ghế tại Hạ viện. Xã luận đăng trên Tân Hoa xã nhận định chiến thắng vang dội của ông Abe quả là "thần kỳ" trong bối cảnh chính phủ của ông chưa đạt được mấy tiến bộ trong việc vực dậy nền kinh tế Nhật Bản cũng như giải quyết những thách thức cấp bách của xã hội. Khả năng chính phủ của Thủ tướng Abe tại nhiệm lâu hơn hầu hết chính phủ tiền nhiệm của Nhật Bản là mối quan ngại đối với Trung Quốc do chính quyền Bắc Kinh không hài lòng với quan điểm của ông Abe trong vấn đề lịch sử thời chiến cũng như chính sách an ninh cứng rắn.

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chúc mừng ông Abe tiếp tục được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản nhiệm kỳ thứ ba, bày tỏ mong muốn chính phủ hai nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để tăng cường quan hệ song phương. Trên trang cá nhân của mình, Thủ tướng Modi viết “Xin chức mừng thắng lợi của ngài Shinzo Abe trong cuộc bầu cử. Tôi mong muốn tiếp tục làm việc chặt chẽ với ngài Abe để tăng cường quan hệ Ấn-Nhật”. Theo Hãng tin PTI, ông Modi và ông Abe có mối quan hệ cá nhân gần gũi và điều này đã thể hiện rõ trong chuyến thăm của ông Modi tới Nhật Bản hồi tháng 8/2014.


TN (Theo THX/Kyodo)
Đảng cầm quyền thắng áp đảo trong bầu cử Hạ viện Nhật Bản
Đảng cầm quyền thắng áp đảo trong bầu cử Hạ viện Nhật Bản

Ủy ban bầu cử Nhật Bản đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 47 vừa qua, theo đó đảng Dân chủ Tự do cầm quyền giành 291 ghế trên tổng số 475 ghế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN