Nhật Bản cân nhắc hợp tác với Mỹ tuần tra Biển Đông

Ngày 25/6, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) Katsutoshi Kawano cho biết lực lượng phòng vệ nước này nhiều khả năng sẽ cùng các lực lượng Mỹ tham gia hoạt động tuần tra trên Biển Đông trong bối cảnh Tokyo đang muốn đóng vai trò an ninh lớn hơn.

Ông Katsutoshi Kawano.


Trả lời phỏng vấn nhật báo “Wall Street Journal”, ông Kawano cho rằng những động thái gần đây của Trung Quốc nhằm xây dựng các hòn đảo nhân tạo đã làm dấy lên “những quan ngại cực kỳ nghiêm trọng” đối với Nhật Bản.

Ông nêu rõ: “Hiện chúng tôi chưa có kế hoạch nào để triển khai hoạt động giám sát ở Biển Đông, song tùy thuộc vào tình hình, tôi cho rằng có khả năng chúng tôi sẽ xem xét tiến hành hoạt động như vậy”. Tuy nhiên, ông Kawano không nêu cụ thể những hành động nào của Trung Quốc có khả năng khiến Tokyo phải tính tới việc bắt đầu triển khai hoạt động tuần tra.

Cũng theo báo trên, ông Kawano bày tỏ hy vọng Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Hàn Quốc, mặc dù hiện nay Tokyo và Seoul vẫn bất đồng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tới thời chiến. Ngoài ra, ông còn cho hay Nhật Bản cũng mong muốn tiến hành các cuộc tập trận chung với Australia và Ấn Độ.
TN (theo AFP)
Nhật Bản chỉ trích Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông
Nhật Bản chỉ trích Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích hoạt động bồi lấn đảo của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt hành động đơn phương này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN