Nhật Bản bắt đầu thực hiện chính sách lãi suất âm

Chính sách lãi suất âm của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) được thực thi lần đầu tiên tại “xứ hoa anh đào” từ ngày 16/2.

Đồng yen Nhật.

Chính phủ Nhật Bản  hy vọng động thái này có thể hỗ trợ nền kinh tế hiện đang đối mặt với mối nguy giảm phát và tăng trưởng sa sút trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm.

Cuối tháng 1/2016, BoJ đã thông báo sẽ áp dụng mức lãi suất âm 0,1% đối với một phần các khoản tiền của các định chế tài chính gửi tại Ngân hàng trung ương Nhật Bản, trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay và khuyến khích doanh nghiệp cũng như người dân tăng cường chi tiêu và đầu tư. Quyết định trên được đưa ra khi sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác đang đe dọa khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Trước mắt, mức lãi suất âm 0,1% sẽ được áp dụng đối với khoảng 10.000 tỷ yen (88 tỷ USD), tương đương 4% tổng số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng. Con số này được dự báo sẽ thay đổi trong thời gian tới nhưng sẽ được giữ ở mức từ 10.000-30.000 tỷ yen.


Ngoài ra, BoJ sẽ tiếp tục áp dụng lãi suất 0,1% đối với 210.000 tỷ yen được lũy tiến tới năm 2015 thông qua hoạt động mua trái phiếu chính phủ theo chính sách nới lỏng tiền tệ. Mức lãi suất 0% cũng sẽ được áp dụng đối với 40.000 tỷ yen tiền dự trữ bắt buộc cũng như các khoản tiền cấp cho các thể chế tài chính theo chương trình của BoJ thúc đẩy cho vay-đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng và các dự án phục hồi sau thiên tai. Cứ vài ba tháng, BoJ sẽ lại tăng lượng tiền được áp lãi suất 0% nhằm tránh các tác động nghịch thái quá lên các ngân hàng khi áp dụng lãi suất âm quy mô lớn.

Phương Nga (Tổng hợp)
Thế giới đối mặt với cơn lũ trái phiếu lãi suất âm
Thế giới đối mặt với cơn lũ trái phiếu lãi suất âm

Sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định áp dụng lãi suất âm, lãi suất trái phiếu của hàng loạt nước đã rớt thảm, tạo nên cơn lũ trái phiếu lãi suất âm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN