Nhật Bản, Australia tăng cường hợp tác quốc phòng

Ngày 3/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews đã nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng trong bối cảnh môi trường an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương bị đánh giá là ngày càng phức tạp.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Australia Kevin Andrews. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu tại buổi tiếp ông Andrews ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Abe nhấn mạnh việc Nhật Bản và Australia thắt chặt quan hệ hợp tác quốc phòng "sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo không chỉ các lợi ích của hai quốc gia, mà cả sự ổn định và hòa bình trong khu vực".

Theo Thủ tướng Abe, quan hệ giữa Nhật Bản và Australia là một "mối quan hệ đặc biệt". Ông nhấn mạnh Tokyo và Canberra "có chung những lợi ích chiến lược và các giá trị phổ quát", đồng thời khẳng định: "Chúng tôi muốn xây dựng mối quan hệ ấy ngày càng vững chắc".

Về phần mình, Bộ trưởng Andrews tuyên bố Australia cam kết phối hợp với Nhật Bản trong việc hỗ trợ an ninh khu vực thông qua tăng cường hợp tác ba bên với Mỹ. Hiện Bộ trưởng Andrews đang thực hiện chuyến thăm ba ngày tại Nhật Bản từ ngày 2-4/6. Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của ông Andrews trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Australia.
Philippines nhấn mạnh quan hệ với Nhật Bản về an ninh hàng hải
Philippines nhấn mạnh quan hệ với Nhật Bản về an ninh hàng hải

Tổng thống Philippines khẳng định sử dụng vũ lực không bao giờ là cách để giải quyết tranh chấp trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh vai trò của Philippines cùng với Nhật Bản trong việc bảo vệ an ninh hàng hải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN