Nhật Bản, Australia mở rộng quan hệ quốc phòng

Ngày 6/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên đường công du 3 nước khu vực châu Đại Dương với trọng tâm là chuyến thăm Australia từ ngày 7-10/7. Tại Canberra, Thủ tướng Nhật Bản và người đồng cấp nước chủ nhà sẽ thông qua một số quyết định nhằm củng cố hơn nữa quan hệ quốc phòng song phương, trong đó có việc Australia tìm mua vũ khí của Nhật.


Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản diễn tập tại tỉnh Chiba. Ảnh: AFP-TTXVN


Tầm quan trọng trong chuyến công du Australia của ông Shinzo Abe được phản ánh qua việc ông là Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên tiến hành một chuyến thăm chính thức tới Australia kể từ năm 2002. Chuyến thăm lại diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Abe tuyên bố quân đội Nhật Bản phải có quyền tham chiến để bảo vệ đồng minh, một động thái đã được Canberra hoan nghênh nhưng bị Bắc Kinh lên án là mang nặng ý nghĩa bành trướng. Ông Abe cũng sẽ tham dự một cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia và sẽ là Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên đọc diễn văn tại Quốc hội Australia, một hành động mang ý nghĩa biểu tượng rất cao.

Tuy nhiên, việc Australia tăng cường quan hệ an ninh, quốc phòng với Nhật Bản cũng tạo ra một số phản ứng dè dặt từ phía các nhà quan sát. Ông Hugh White, một chuyên gia phân tích quốc phòng, lưu ý rằng mọi động thái của Canberra nhằm củng cố thêm quan hệ an ninh với Tokyo sẽ bị Trung Quốc - đối tác kinh tế chủ chốt của Australia - xem là đi ngược lại lợi ích chiến lược của họ trong bối cảnh quan hệ Nhật - Trung đang căng thẳng.


T.N
Hợp tác quốc phòng Nhật Bản-ASEAN ngày càng đi vào chiều sâu
Hợp tác quốc phòng Nhật Bản-ASEAN ngày càng đi vào chiều sâu

Thủ tướng Nhật Bản tái khẳng định chủ trương hợp tác Nhật Bản-ASEAN trên tất cả các lĩnh vực trong đó có hợp tác về quốc phòng, quân sự mang tính động lực cho việc xây dựng lòng tin chiến lược

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN