Nhận biết và phòng tránh ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày và lan ra nhiều cơ quan khác nhau. Bệnh thường thấy hầu hết ở những người trên 55 tuổi. Nguyên nhân của ung thư dạ dày chưa được biết rõ nhưng một vài yếu tố nguy cơ đã được xác minh. Khó nhận biết sớm ung thư dạ dày vì thường không có triệu chứng gì ở giai đoạn sớm, thậm chí trong nhiều trường hợp, ung thư đã ăn lan trước khi bệnh được phát hiện. Các triệu chứng ung thư dạ dày rất mơ hồ, nên khi có triệu chứng, bệnh nhân dễ bỏ qua. Khi thấy có các biểu hiện dưới đây, cần cảnh giác:


- Ăn uống kém, ợ nóng


- Đau hoặc khó chịu trong bụng


- Nôn ói


- Tiêu chảy hoặc táo bón


- Trướng bụng sau bữa ăn


- Chán ăn


- Mệt mỏi, yếu sức


- Xuất huyết (nôn ra máu hoặc có máu trong phân)


Tất cả những triệu chứng này đều có thể do ung thư dạ dày hoặc do những bệnh khác như dạ dày nhiễm virút hoặc loét dạ dày. Khi thấy có các triệu chứng này, cần khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác.


Chế độ ăn uống cũng góp phần quan trọng trong việc hạn chế nguy cơ mắc và giảm sự phát triển của căn bệnh này. Đặc biệt là tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Chú ý ăn những loại thức ăn: gan, lòng đỏ trứng, cam, ngũ cốc, rau xanh (nhất là súp lơ xanh) vì những loại thức ăn này có chứa nhiều axít folic có tác dụng làm chậm hoặc ngăn ngừa bệnh ung thư dạ dày. Riêng trong cây súp lơ xanh có chất sulphoraphane có thể tiêu diệt vi khuẩn helicobacter pylori - thủ phạm chính gây loét và ung thư dạ dày.

MBT

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN