Nhà thầu bỏ kinh phí xử lý vết nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Liên quan đến việc cao tốc Nội Bài - Lào Cài dài 245 km (dài nhất hiện nay) thông xe ngày 21/9/2014, mới đưa vào khai thác được 2 ngày đã xuất hiện vết nứt ngang mặt đường tại km 83, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự việc này.


Theo báo cáo, trong quá trình xây dựng, toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu theo quy trình xử lý nền đất yếu.


Vị trí vết nứt mặt đường tại Km 83 với chiều dài 73 m là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến, trước khi thông xe đã được chủ đầu tư công bố công khai ngày 17/9/2014. Để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, chủ đầu tư đã cho khoan bổ sung địa chất với mật độ dày. Kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng 30 độ, với nền đường đắp cao từ 7 - 9 m, cùng với hai bên bị tích nước mưa sau các cơn bão số 3 và số 4 vừa qua, nên đã tạo thành vết nứt.


Bộ GTVT hiện đã chỉ đạo VEC trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, bảo đảm an toàn giao thông tuyệt đối. Trong quá trình khai thác tiếp tục khảo sát, quan trắc, tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo đúng thiết kế. Toàn bộ kinh phí xử lý do nhà thầu chịu.


9 vị trí xung yếu còn lại cũng sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại Km 83, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để bảo đảm an toàn giao thông.


Tiến Hiếu

“Vết nứt” trách nhiệm
“Vết nứt” trách nhiệm

Chỉ sau ít ngày đưa vào khai thác, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, con đường cao tốc dài nhất Việt Nam (245 km) đã xuất hiện vết nứt dài tại km83.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN