Nhà sáng lập WikiLeaks xuất hiện trước truyền thông

Tối 19/8, ông Julian Assange, người sáng lập trang mạng WikiLeaks đã lần đầu tiên xuất hiện công khai trước truyền thông quốc tế tại ban công của Đại sứ quán Ecuador ở London, nơi ông tạm thời cư trú trong hai tháng qua. Phát biểu tại đây, ông Assange kêu gọi Mỹ chấm dứt những gì mà nhà sáng lập WikiLeaks gọi là "cuộc săn đuổi" đối với trang mạng của mình.

Cũng vào ngày 19/8, Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR) đã lên án việc Chính phủ Anh  vì đe dọa tấn công Đại sứ quán Ecuador (Êcuađo) tại London, Anh để bắt giữ người sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange, đồng thời bày tỏ sự đoàn kết đối với Chính phủ Ecuador trước sự dọa nạt trên.

Trong tuyên bố được đưa ra tại một cuộc họp bất thường ở thành phố Guayaquil, Ecuador, bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên UNASUR nhấn mạnh quyền của Ecuador được cấp quy chế tỵ nạn chính trị cho ông Assange, đồng thời yêu cầu London tôn trọng các quyền ưu đãi và miễn trừ ngoại giao được quy định tại Công ước Viên (Vienna) về quan hệ ngoại giao.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador Ricardo Patiño không loại trừ khả năng Quito sẽ đưa vấn đề trên lên Liên hợp quốc sau cuộc họp bất thường cấp Bộ trưởng Ngoại giao Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS), dự kiến diễn ra vào ngày 24/8 tới.

Trước đó một ngày, Liên minh Bôliva cho các dân tộc châu Mỹ (ALBA) đã ra thông cáo tương tự ủng hộ Quito trước sự đe dọa của Anh. ALBA cảnh báo Chính phủ Anh về những hậu quả nghiêm trọng của việc thực thi những lời đe dọa đối với quan hệ giữa London với một nước thành viên trong khối theo đường lối cánh tả này.

Người sáng lập trang mạng WikiLeaks, Julian Assange. Ảnh: AFP-TTXVN


Xuất hiện trước truyền thông, ông Assange cũng hối thúc giới chức Washington trả tự do cho binh nhì Bradley Manning, người bị cáo buộc cung cấp tin cho trang mạng trên. Ông Assange đồng thời cảm ơn Tổng thống Ecuador Rafael Correa và chính phủ nước này đã cấp quy chế tỵ nạn chính trị cũng như sự ủng hộ của các quốc gia Nam Mỹ dành cho ông.

Trước đó, ngày 16/8, Ecuador đã đồng ý trao quy chế tỵ nạn chính trị cho ông Assange, khiến quan hệ ngoại giao giữa nước này và Anh thêm căng thẳng. Trước đó một ngày, Anh đã quyết định dẫn độ ông Assange, 41 tuổi, quốc tịch Australia (Ôxtrâylia) - người sáng lập tổ chức WikiLeaks từng tiết lộ những thông tin mật động trời liên quan các cuộc chiến tranh do Mỹ phát động ở Iraq (Irắc) và Afghanistan (Ápganixtan), sang Thụy Điển để thẩm vấn về những cáo buộc xâm hại tình dục.

Ông Assange đã ở trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh từ tháng Sáu vừa qua và đã nộp đơn xin tỵ nạn chính trị tại Ecuador với lý do bị truy bức tại nhiều nước sau khi cho công bố hàng trăm nghìn bức điện mật ngoại giao của Mỹ.

WikiLeaks là trang mạng đóng tại Thụy Điển, chuyên đăng tải nội dung các thông tin rò rỉ từ những loại tài liệu chưa công bố. Trang mạng này đã nhiều lần tiết lộ tài liệu mật của Mỹ gây chấn động dư luận thế giới.

Sau vụ tiết lộ 250.000 điện tín ngoại giao nội bộ của Mỹ ngày 28/11/2010, WikiLeaks liên tục bị tấn công và phải thay tên miền để tiếp tục hoạt động.


TTXVN/ Tin Tức
OAS họp khẩn về việc nhà sáng lập WikiLeaks xin tỵ nạn chính trị
OAS họp khẩn về việc nhà sáng lập WikiLeaks xin tỵ nạn chính trị

Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các nước châu Mỹ đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp vào ngày 17/8 thảo luận về những căng thẳng giữa Anh và Ecuador xung quanh việc Quito quyết định cấp quy chế tỵ nạn chính trị cho nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, Julian Assange.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN