Nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất tại Pháp gặp sự cố

Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn thông cáo ngày 1/3 của Tập đoàn điện lực Pháp (EDF) cho biết nhà máy điện hạt nhân Fessenheim đóng tại tỉnh Haut-Rhin, thuộc vùng Alsace, miền Đông nước Pháp, đã buộc phải ngừng hoạt động vào chiều tối 28/2 do lỗi rò rỉ hơi nước tại đường ống nằm trong phòng máy.

Hiện tại, các chuyên gia đang kiểm tra quy trình kỹ thuật và nhà máy có thể hoạt động trở lại trong những ngày tới.

Nhà máy điện hạt nhân Fessenheim.


Tuy nhiên, sự cố này không ảnh hưởng đến an toàn của toàn bộ hệ thống, môi trường và nhân sự. Lò phản ứng thứ hai ngừng hoạt động theo kế hoạch bảo dưỡng và nạp nhiên liệu định kỳ.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà máy Fessenhiem buộc phải ngừng hoạt động. Tháng 4/2014, hai sự cố kỹ thuật cũng đã buộc hai lò phản ứng của nhà máy phải ngừng vận hành chỉ cách nhau vài ngày.

Fessenheim là nhà máy điện hạt nhân nhiều tuổi nhất của Pháp với hai lò phản ứng 900 MW được đưa vào hoạt động từ năm 1977.



Nhà máy điện hạt nhân Fessenheim nằm bên bờ sông Rhin, tại khu vực giáp với biên giới Đức và Thụy Sĩ. Nhà máy lấy nước làm mát nhiên liệu từ sông Rhin. Đây là khu vực chịu ảnh hưởng mạnh của hoạt động địa chấn và lũ lụt.

Đã từ lâu, các nhóm phản đối điện hạt nhân yêu cầu chính phủ Pháp đóng cửa nhà máy vì tuổi thọ cao. Trước áp lực đó, trong những năm qua, EDF đã đầu tư 300 triệu euro nhằm hiện đại hóa dây chuyền sản xuất và thay thế các lò hơi.

Sau hai đợt kiểm tra vào tháng 7/2011 và 4/2013, Cơ quan an toàn hạt nhân của Pháp (ASN) đã cho phép nhà máy hoạt động thêm 10 năm nữa.

Mặc dù vậy, các nhóm phản đối điện hạt nhân và các nhà bảo vệ môi trường đã yêu cầu chính phủ Pháp phải đóng cửa vĩnh viễn nhà máy này vào cuối năm 2016, đúng như cam kết tranh cử năm 2012 của Tổng thống Pháp François Hollande.

Ngày 18/3/2014, khoảng 60 nhà hoạt động môi trường thuộc tổ chức Greenpeace đã đột nhập vào bên trong nhà máy Fessenheim để tìm kiếm các bằng chứng về rủi ro hạt nhân mà nhà máy có thể gây ra cho toàn bộ châu Âu và yêu cầu Pháp phải áp dụng ngay lập tức chính sách quá độ năng lượng nhằm đảm bảo an toàn cho toàn bộ khu vực.

Hiện tại, Pháp đang cho xây dựng một lò phản ứng hạt nhân thế hệ EPR (lò phản ứng áp lực nước kiểu châu Âu) ở Flamanville, tỉnh Manche, vùng Basse-Normandie. Lò phản ứng này sẽ đi vào hoạt động năm 2017.


TTXVN/Tin tức

Nhật Bản tái khởi động các nhà máy hạt nhân
Nhật Bản tái khởi động các nhà máy hạt nhân

Nhật Bản dự kiến sẽ mở lại các lò phản ứng hạt nhân trong tháng 6/2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN