Nguy cơ tăng sinh đột biến trong năm Nhâm Thìn

Với quan niệm sinh con năm Rồng thì tiền vận, hậu vận đều đẹp, đặc biệt năm Nhâm Thìn 2012 lại là “rồng vàng”, nên nhiều cặp vợ chồng trẻ ráo riết chạy đua để sinh cho được một “quý tử”. Cuộc đua này khiến Hà Nam đang đứng trước nguy cơ tăng sinh đột biến trong năm Nhâm Thìn 2012 này.

 

Bé gái chào đời lúc 0g 15 phút ngày đầu tiên của năm Nhâm Thìn, cân nặng 3,8kg, tại Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Phương Vy-TTXVN

 

Theo Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Hà Nam, tính đến hết tháng 6 năm 2012 số sinh trong toàn tỉnh là 6.079 cháu, tăng 1.253 cháu (26%) so với cùng kỳ năm 2011. Tất cả 6 huyện, thành phố đều có số sinh tăng so với cùng kỳ, cao nhất là thành phố Phủ Lý (tăng 36%), sau đó là Kim Bảng (tăng 24%), Duy Tiên (tăng 14%). Đặc biệt, số sinh con thứ 3 trở lên là 645 cháu, chiếm 10,6% tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó có 5/6 huyện/thành phố có số sinh con thứ 3 trở lên tăng; tỷ số giới tính khi sinh 6 tháng đầu năm 2012 là 111,5 trẻ trai/100 trẻ gái.

 

Ông Văn Tất Phẩm - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Hà Nam cho biết: Việc chạy đua sinh con năm nay sẽ tác động không nhỏ đến nhiều mặt của xã hội. Trước mắt là gây áp lực rất lớn cho ngành Y tế, việc khám sản phụ khoa, số sản phụ đến sinh đông gây nên sự quá tải của các bệnh viện. Khi trẻ sinh ra, vấn đề chăm sóc dinh dưỡng, tiêm chủng, chăm sóc nhi khoa... cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Lâu dài, việc quá nhiều trẻ sinh ra trong cùng một năm sẽ tác động tiêu cực đến ngành giáo dục.


Khi đến tuổi đi học, những đứa trẻ cùng lứa này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi học mẫu giáo, tiểu học..., thậm chí gây khó khăn cho cả vấn đề giải quyết việc làm và an sinh xã hội. Chưa kể chênh lệch nam nữ lớn khi sinh sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ nghiêm trọng trong tương lai. Vì thế không nên cố "ép" việc mang thai và sinh con. Việc trẻ khỏe mạnh, thông minh, thành đạt là phụ thuộc vào cách chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ của gia đình và môi trường học tập, làm việc xung quanh chứ không phụ thuộc vào việc sinh năm Rồng.

 

Nhằm hạn chế sự gia tăng dân số đột biến trong năm Nhâm Thìn 2012, ngay từ năm 2011, ngành Dân số - KHHGĐ Hà Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và chỉ đạo triển khai thực hiện đến bộ máy làm công tác Dân số - KHHGĐ các tuyến, trong đó công tác truyền thông được đặc biệt chú trọng. Kế hoạch truyền thông đã được xây dựng với nhiều hoạt động có trọng tâm, trọng điểm nhằm tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là những đối tượng sinh con một bề, những gia đình còn mang nặng tư tưởng ‘trọng nam, khinh nữ”, những gia đình mà người chồng là con trai duy nhất ... Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào phân tích những hệ lụy sau này nếu cố sinh con trong năm 2012, tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân không phải cứ sinh con năm rồng là con thông minh, thành đạt mà do nhiều nguyên nhân như: di truyền, cách chăm sóc, môi trường xung quanh... Hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng, phong phú thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề tại các câu lạc bộ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ tiền hôn nhân; trong dịp tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép... Tuyên truyền gián tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, ngành Dân số Hà Nam cũng đẩy mạnh việc cung cấp các biện pháp tránh thai theo hướng đa dạng hóa các biện pháp tránh thai an toàn, thuận tiện; chỉ đạo các Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thành phố triển khai tổ chức và duy trì liên tục công tác truyền thông gắn với cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản/KHHGĐ ở địa phương, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về thực hiện mới các biện pháp tránh thai được giao trong năm 2012; triển khai thực hiện đồng bộ chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản năm 2012 ngay từ những tháng đầu năm; tiếp tục duy trì hoạt động của mô hình khám sức khỏe và tư vấn tiền hôn nhân, triển khai đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, đặc biệt là đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Đồng thời tăng cường giám sát chặt chẽ việc lựa chọn giới tính thai nhi tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập để có biện pháp xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm như: siêu âm để biết giới tính, phá thai vì lý do giới tính...

 

Ông cha ta có câu “Con cái là của trời cho”. Thiết nghĩ các cặp vợ chồng đừng vì quan niệm năm đẹp, mà phải bằng mọi cách để có con nếu chưa chuẩn bị tốt những điều kiện cần và đủ cho một thành viên mới chào đời. Đừng để những con “rồng con” làm ảnh hưởng đến đời sống vật chất, tinh thần của gia đình bây giờ và gây những hệ lụy đáng tiếc cho xã hội mai sau.

 

 

Nguyễn Chinh

Năm Nhâm Thìn tuyển tinh trùng để sinh “rồng”
Năm Nhâm Thìn tuyển tinh trùng để sinh “rồng”

Nhiều người hiến tặng tinh trùng khắp đất nước Niu Dilân đã sẵn sàng giúp giúp Bevan Chuang thực hiện mong muốn sinh con năm rồng, năm cát tường nhất trong 12 con giáp theo quan niệm truyền thống của người Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN