Nguy cơ nội chiến kéo dài ở Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về nguy cơ nội chiến kéo dài ở Syria trong trường hợp ông Bashar al-Assad bị buộc phải từ bỏ từ bỏ vị trí tổng thống Syria.

 

Cuộc sống của người dân Syria sẽ càng khốn khó hơn nếu đất nước rơi vào nội chiến. Trong ảnh: Người dân mua bánh mì tại cửa hàng duy nhất còn hoạt động ở thành phố Al-Bueda ngày 23/7. Ảnh: AFP-TTXVN

Hãng thông tấn Nga Interfax ngày 24/7 dẫn lời Tổng thống Putin cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng nếu người lãnh đạo hiện nay ở Syria bị buộc phải từ bỏ quyền lực một cách không hợp hiến và sau đó phe đối lập lên nắm quyền, một cuộc nội chiến sẽ xảy ra và không ai có thể biết nó sẽ kéo dài đến bao giờ”.

 

Cảnh báo trên của nhà lãnh đạo Nga có thể xem là câu trả lời cho đề nghị mà Liên đoàn Arập đưa ra ngày 22/7 rằng Tổng thống Assad từ bỏ quyền lực và đổi lại, ông cùng gia đình sẽ được đảm bảo “một lối thoát an toàn”.

 

Chính quyền Syria đã ngay lập tức bác bỏ đề nghị trên của AL. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria, Jihad Makdissi tuyên bố: “Chỉ nhân dân Syria – người chủ duy nhất của nhà nước Syria – mới có quyền đưa ra quyết định này” đồng thời chỉ trích AL đã can thiệp quá sâu vào công việc nội bộ của một nước thành viên.

 

Liên quan đến việc ông Makdissi ngày 23/7 đề cập đến khả năng Syria sử dụng vũ khí hóa học trong trường hợp bị lực lượng bên ngoài tấn công, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lập tức cảnh báo sẽ là “một sai lầm khủng khiếp” nếu Tổng thống Assad cho mở kho vũ khí hóa học của Syria và trong trường hợp đó, chính quyền Syria sẽ phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế.

 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng nói rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là "đáng bị lên án" đồng thời nhấn mạnh “tất cả các quốc gia đều có nghĩa vụ không sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, cho dù có hay không tham gia một thỏa thuận hay hiệp ước nào đó”.

 

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Damascus ngày 23/7, phát ngôn viên Makdissi cho biết, chính quyền Syria sẽ không sẽ dụng vũ khí hóa học hoặc các vũ khí không thông thường khác để chống lại người dân Syria; còn trong trường hợp bị nước ngoài tấn công, “toàn thể nhân dân sẽ quyết định sử dụng vũ khí đó lúc nào và như thế nào”. Ông Makdissi cũng khẳng định, kho vũ khí hóa học, nếu có tồn tại ở Syria, cũng sẽ được quản lý nghiêm ngặt.

 

A.M

Lợi thế nghiêng về quân chính phủ Syria
Lợi thế nghiêng về quân chính phủ Syria

Ngày 23/7, bất chấp việc Liên đoàn Arập (AL) tuyên bố cắt đứt quan hệ và các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU), quân chính phủ Xyri vẫn giành ưu thế trong các cuộc giao tranh dữ dội nhằm truy kích lực lượng chống đối tại thủ đô Đamát.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN