Nguy cơ mắc bệnh tự miễn dịch vì ăn mặn

Từ lâu, thói quen ăn mặn được biết đến một trong những nguyên nhân phổ biến làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và cao huyết áp. Tuy nhiên, một nghiên cứu đăng trên tờ "Nature" số ra ngày 6/3 cho thấy việc tiếp nạp quá nhiều muối có thể là một yếu tố làm gia tăng các bệnh tự miễn dịch nghiêm trọng như bệnh đa xơ cứng ở người.

Giáo sư David Hafler đến từ trường Đại học Yale, bang Connecticut (Mỹ) cùng các đồng nghiệp người Đức đã tìm hiểu mối liên hệ giữa muối và khả năng tự miễn dịch của con người thông qua các nghiên cứu về quân thể vi sinh vật trong ruột ở 100 người khỏe mạnh. Khi những người này thường xuyên ghé các tiệm thức ăn nhanh nhiều hơn 1 lần/ tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy số lượng tế bào viêm nhiễm tăng lên.

Khi cơ thể cần được bảo vệ, các tế bào viêm nhiễm sẽ được hệ miễn dịch sản sinh nhằm chống lại các tổn thương, song chúng đồng thời cũng tấn công các tế bào có lợi, do đó dẫn đến các bệnh tự miễn dịch.

Ảnh minh họa: Internet.


Từ thực tế trên, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành xem xét sự ảnh hưởng của lượng muối được đưa vào cơ thể các con chuột thí nghiệm. Họ nhận thấy rằng ở những con chuột có khẩu phần ăn nhiều muối, cơ thể của chúng sản sinh ra các tế bào miễn dịch T helper 17 (Th17). Mặc dù tế bào Th17 có khả năng tạo ra các phản ứng giúp cơ thể chống lại các mầm bệnh, song nó còn là nguyên nhân gây ra một số chứng rối loạn khả năng tự miễn dịch, dẫn đến các bệnh vẩy nến, đa xơ cứng, thấp khớp, viêm khớp và viêm đốt sống. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy những con chuột ăn thức ăn có chứa muối cũng có nguy cơ mắc nh iều bệnh nguy hiểm hơn những con có khẩu phần ăn bình thường.

Giáo sư Hafler cho biết hiện ông và các đồng nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu về mối liên hệ giữa lượng muối được đưa vào cơ thể con người với các bệnh đa xơ cứng.

Mặc dù cần mất một vài năm để có thể đưa ra kết luận chính xác về mối liên hệ này, song chuyên gia này khuyến cáo những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tự miễn cần giảm lượng muối trong khẩu phần ăn của mình cũng như hạn chế các thực phẩm đóng hộp.

Bệnh tự miễn dịch là những bệnh mà những tổn thương bệnh lý gây ra do sự đáp ứng miễn dịch chống lại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể. Nói cách khác là trong cơ thể người bệnh xuất hiện những tự kháng thể chống lại các thành phần của các bộ phận trong cơ thể gây nên tổn thương ở các bộ phận đó. Một hệ miễn dịch khỏe mạnh thường phải đảm bảo sự cân bằng giữa hai “lực lượng” đối lập có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, đôi khi được gọi là miễn dịch thích ứng âm và dương. Những tế bào viêm nhiễm (dương) chiếm ưu thế khi cơ thể cần được bảo vệ, và những tế bào điều khiển (âm) làm dịu hệ miễn dịch khi cơ thể không cần được bảo vệ. Do đó, khi sự cân bằng này bị phá vỡ và những tế bào dương lấn át sẽ dẫn đến rối loạn khả năng tự miễn dịch trong cơ thể, từ đó gây ra các bệnh viêm nhiễm.


TTXVN/Tin Tức
Phòng bệnh thủy đậu mùa xuân

Theo PGS.TS Bùi Khắc Hậu, Đại học Y Hà Nội, thủy đậu là dạng bệnh hay lây thành dịch, gặp ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất ở trẻ em từ 2 - 10 tuổi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN