Nguy cơ căng thẳng quan hệ Nga - Australia

Các lực lượng phòng thủ của Australia tiếp tục theo dõi một hạm đội tàu chiến của Nga đi qua vùng biển quốc tế hướng về khu vực phía Bắc nước này, động thái làm dấy lên phản ứng quan ngại từ công chúng Australia sáng 13/11.

Tàu tuần dương Vryag của Nga. Ảnh: wikipedia


Những tin tức gây hoang mang đăng tải trên truyền thông đã khơi mào căng thẳng giữa Thủ tướng Australia Tony Abbott và Tổng thống Nga Vladimir Putin khi những tờ báo cỡ nhỏ có uy tín nhất "xứ sở chuột túi" đồng loạt đưa tin đội tàu của Nga chạy về hướng Australia từ quần đảo Solomon ngay trước thềm Hội nghị cấp cao Các nước công nghiệp phát triển và mới nổi (G-20) sắp diễn ra tại Brisbane.

Đội tàu chiến trên, xuất phát từ Nga hôm 23/10, bao gồm tàu tuần dương Varyag, tàu khu trục Marshal Shaposhnikov, cùng một tàu cứu hộ, một tàu lai dắt và một tàu tiếp dầu.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Australia đã lập tức trấn trấn an dư luận khi khẳng định động thái điều động trên của Nga "phù hợp" với quy định của luật quốc tế đối với tàu hải quân song trên thực tế vẫn cho theo dõi sát hạm đội của Nga.


TN (Theo THX)
Học thuyết quân sự mới của Nga liệt Mỹ, NATO là kẻ thù chủ yếu
Học thuyết quân sự mới của Nga liệt Mỹ, NATO là kẻ thù chủ yếu

Thế đối đầu giữa Nga và phương Tây suốt từ hậu Chiến tranh lạnh thuyết phục ông Putin tin rằng cấu trúc an ninh châu Âu - Đại Tây Dương đã bị đứt gãy đến mức khô thể khôi phục được.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN