Nguy cơ bùng nổ cuộc chiến thương mại EU - Trung Quốc

Tranh chấp thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc về vấn đề pin mặt trời, ống thép và thiết bị viễn thông, trở nên căng thẳng đặc biệt trong tháng 5 và làm dấy lên nhiều lo ngại về khả năng bùng nổ cuộc chiến thương mại giữa hai đối tác thương mại lớn hàng đầu thế giới.


Căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa hai bên bùng phát sau khi EU tuyên bố mở cuộc điều tra chống trợ giá đối với hai tập đoàn viễn thông của Trung Quốc là Hoa Vĩ và Trung Hưng ZTE.


Giáo sư Trương Hán Lâm thuộc Đại học Kinh doanh Quốc tế ở Bắc Kinh, cho rằng EU, người tiêu dùng và ngành công nghiệp của khối này sẽ thiệt hại trong cuộc chiến thương mại nếu nổ ra giữa hai bên. EU đang trên đà hồi phục kinh tế và cần đến sự hỗ trợ của thị trường toàn cầu vì EU là một nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nhu cầu nước ngoài.


Cũng theo giới phân tích, cả EU và Trung Quốc sẽ bị thiệt hại nặng nếu để vụ việc vượt khỏi tầm kiểm soát. Tình trạng trên sẽ càng tồi tệ hơn trong bối cảnh cả hai bên đang rất cần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để giảm thiểu nguy cơ bất ổn xã hội.


Năm 2012, xuất khẩu của EU vào Trung Quốc đạt 212 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc lên đến 334 tỷ USD. Các chuyên gia cũng cho rằng, do nhận thức được thiệt hại của một cuộc chiến tranh thương mại, nên cả EU và Trung Quốc đều có phản ứng khá thận trọng. Giới chức Trung Quốc khẳng định không muốn một cuộc chiến thương mại với EU và hy vọng khối này sẽ có những hành động không làm tổn hại đến lợi ích của cả hai bên.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN