Nguy cơ bạo lực tràn ra ngoài Xyri

Phe đối lập tuyên bố ngừng tuân thủ kế hoạch hòa bình


Ngày 4/6, giao tranh giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy ở Xyri tiếp tục nổ ra dữ dội tại tỉnh Idlib. Hãng AFP dẫn nguồn tin của Tổ chức Giám sát nhân quyền Xyri (SOHR) đặt trụ sở tại Anh cho biết, các cuộc đụng độ xảy ra tại thị trấn tây bắc Kafr Nabal trong khi người ta nghe thấy một số tiếng nổ ở làng Rami, thị trấn Jabal al-Zawiya thuộc Idlib.


Lần đầu tiên trong 14 tháng nổi dậy, phe đối lập Xyri ngày 3/6 đã tấn công căn cứ không quân của chính phủ nằm ở phía đông thành phố Deraa, đối diện biên giới Golan với Ixraen. Các nguồn tin khu vực cho biết, nhiều nhóm nổi dậy đã nã đạn cối làm cháy nhiều máy bay chiến đấu và trực thăng trong các nhà chứa máy bay và phá nát các đường băng tại căn cứ không quân As Suwayda. Căn cứ này nằm ở cực nam Xyri, thuận lợi cho việc hỗ trợ các sư đoàn chiến đấu số 5, 7 và 10 của Xyri chốt trên biên giới Golan. Phi đội máy bay bố trí tại căn cứ này là nhằm hỗ trợ đường không cho các đơn vị biên giới Xyri trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Ixraen và giao chiến với máy bay chiến đấu Ixraen tấn công các sư đoàn trên mặt đất. Sân bay này còn có chức năng yểm trợ đường không cho những lực lượng chốt tại các khu vực biên giới với Gioócđani và Irắc.


 

Lực lượng an ninh tuần tra tại thành phố Tripoli (Libăng) ngày 3/6 sau cuộc đụng độ giữa các phe ủng hộ và chống chế độ Xyri. Ảnh: Internet

 

Tại quốc gia láng giềng Libăng, ngày 3/6, quân đội và lực lượng an ninh nước này đã triển khai ở một số khu vực thuộc thành phố Tripoli để duy trì trật tự, sau khi xảy ra những đụng độ nghiêm trọng giữa các phe ủng hộ và chống chế độ Xyri tại đây làm ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Tính từ ngày 2/6, đã có 14 người chết và 48 người bị thương trong các cuộc đụng độ như vậy.


Giữa bối cảnh bạo lực có nguy cơ tràn ra ngoài Xyri, các nguồn tin khu vực ngày 4/6 cho biết, Ten Avíp đang quan ngại về khả năng nổ ra cuộc chiến liên quan tới Ixraen, Iran và Xyri, sau khi có thông tin Phong trào Hezbollah ở Libăng sẵn sàng đưa tên lửa Scud D và các vũ khí tiên tiến khác ra khỏi những kho vũ khí bí mật ở Xyri để chuyển qua biên giới sang Libăng.


Theo những nguồn tin này, trước tình hình các cuộc tấn công của phe nổi dậy Xyri tiến gần tới các mục tiêu quân sự của chính quyền, Iran và Hezbollah đang lên kế hoạch đưa những vũ khí nói trên, trong đó có tên lửa phòng không, sang Libăng mà không làm mồi ngon cho Ixraen tấn công.


Năm 2010, thông qua Mỹ, Ixraen đã ra tối hậu thư về việc sẽ phá hủy số tên lửa này nếu chúng được chuyển sang các bệ phóng của Hezbollah ở Libăng. Sau đó, Hezbollah đã cất giữ những vũ khí tiên tiến nhất của họ tại các căn cứ quân sự Al Hame và Al Zabadani gần Đamát. Ixraen được cho là muốn liên minh phương Tây - Arập công khai việc can thiệp quân sự vào Xyri chống Tổng thống Assad, và thiết lập các vùng an toàn làm căn cứ cho phe nổi dậy Xyri hoạt động.


Trong khi đó, ngày 4/6, Thiếu tá Sami al-Kurdi, người phát ngôn hội đồng quân sự của lực lượng đối lập tại Xyri, tuyên bố lực lượng này không còn thực hiện cam kết đối với kế hoạch hòa bình của đặc phái viên chung Liên hợp quốc (LHQ) - Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan vì kế hoạch này đã không thể giúp chấm dứt tình trạng bạo lực leo thang đẫm máu tại Xyri.


Ông al-Kurdi nêu rõ: "Chúng tôi đã quyết định chấm dứt cam kết đối với kế hoạch này và bắt đầu mở lại các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ từ ngày 1/6, thời hạn chót mà lực lượng này yêu cầu Tổng thống Xyri Bashar al-Assad phải 'chấm dứt bạo lực hoặc phải gánh chịu hậu quả' ".


Ông Annan cùng ngày đã yêu cầu cần “xem xét nghiêm túc” những nỗ lực đang bế tắc trong mục tiêu chấm dứt cuộc khủng hoảng Xyri. Giới ngoại giao cho rằng, phát biểu trên của ông Annan dường như là một dấu hiệu cho thấy ông đang nhìn nhận sáng kiến hòa bình của ông không được thực thi.

 

Hồng Hạnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN