Nguy cơ Ai Cập tái bùng phát bạo lực

Bầu không khí căng thẳng tại Ai Cập đột ngột leo thang trong bối cảnh phe Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi và lực lượng đối địch ủng hộ quân đội cùng kêu gọi biểu tình trong ngày 4/10 nhân kỷ niệm 40 năm cuộc chiến tranh Ai Cập - Israel.


 

Lực lượng an ninh Ai Cập tại thành phố Kerdasa ngày 19/9. Ảnh: THX/TTXVN

 

Liên minh Quốc gia Ủng hộ tính hợp pháp (NASL) do tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) dẫn đầu ngày 3/10 đã kêu gọi những người ủng hộ tham gia các cuộc biểu tình, tuần hành nhằm phản đối cuộc "đảo chính" chống lại ông Morsi. NASL kêu gọi người biểu tình tập trung tại các nhà thờ lớn ở Cairo và tỉnh Giza kế bên trước khi kéo về quảng trường Tahrir - trung tâm của làn sóng biểu tình lật đổ chính quyền của Tổng thống Hosni Mubarak hồi đầu năm 2011 cũng như chính quyền của ông Morsi vào cuối tháng 6 vừa qua - ở trung tâm Cairo vào ngày 6/10 tới trong một động thái thách thức quân đội và các lực lượng đối địch.


Trong khi đó, phong trào Tamarod - lực lượng đứng sau cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ hôm 30/6 dẫn tới việc quân đội ra lệnh phế truất ông Morsi - cũng kêu gọi biểu tình trước cửa Phủ tổng thống và tại các quảng trường lớn trên khắp cả nước, trong đó có quảng trường Tahrir, nhân kỷ niệm 40 năm cuộc chiến tranh với Israel.


Diễn biến này làm dấy lên lo ngại nổ ra các cuộc đụng độ bạo lực mới giữa hai phe phái đối địch. Lực lượng an ninh đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Theo người đứng đầu cơ quan y tế tỉnh Suez, tất cả các đơn vị khám chữa bệnh tại địa phương này, cũng như tất cả các bác sĩ, xe cứu thương đều được huy động. Trong khi đó, kỳ nghỉ lễ của nhân viên y tế bị hoãn lại tới sau ngày 6/10.

 

Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Ai Cập)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN