Người Việt thuộc nhóm nhẹ cân nhất thế giới

Nếu tất cả dân số trên thế giới đều béo như người Mỹ, thì trái đất sẽ phải gánh thêm sức nặng tương đương với 1 tỷ người nữa. Ở thái cực ngược lại, người Việt Nam, Nhật Bản hay Etiopia thuộc diện mảnh mai nhất thế giới.


Các nhà nghiên cứu đã ước tính cân nặng tổng cộng của loài người trên hành tinh, và phát hiện Bắc Mỹ có tỷ lệ trung bình cao nhất. Chỉ có khoảng 6% dân số toàn cầu sống ở đây, nhưng lại chiếm đến 1/3 số người béo phì, theo báo cáo công bố trên tạp chí BMC Public Health.


Nhóm nghiên cứu từ Trường Y học Nhiệt đời và Vệ sinh London đã ước tính cân nặng của dân số toàn cầu là 287 triệu tấn, trong đó, 15 triệu tấn là do phần thừa cân tạo ra, và 3,5 triệu tấn là do phần béo phì.


Người Nhật có chỉ số cân nặng trung bình thấp, nhưng chất lượng sống cao. Ảnh: BBC


Trung bình, theo dữ liệu của WHO năm 2005, cân nặng của người dân thế giới là 62 kg, nhưng có sự khác biệt lớn giữa các vùng miền. Ở Bắc Mỹ, cân nặng trung bình là 80,7 kg, trong khi ở châu Á chỉ có 57,7 kg.


Dù châu Á chiếm đến 61% dân số thế giới, thì vùng này chỉ chiếm 13% cân nặng do béo phì gây ra.


Các nhà khoa học cũng liệt kê danh sách các quốc gia nặng cân nhất và nhẹ cân nhất theo ước tính này, trong đó Mỹ đứng đầu danh sách nặng cân.Eritrea, Việt Nam và Ethiopia là nhóm có cân nặng nhẹ nhất.


Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng nhẹ cân không đồng nghĩa với mức sống nghèo khó. Cụ thể, người Nhật tuy có chỉ số khối trung bình (BMI) thấp, nhưng lại có chất lượng sống cao.


Theo Vnexpress
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN