Người Việt tại Angola và Cyprus mít tinh phản đối Trung Quốc

Ngày 18/5, Hội người Việt Nam tại Angola đã tổ chức mít tinh tại Luanda nhằm phản đối các hoạt động khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông và tổ chức quyên góp quà tặng các chiến sỹ cảnh sát biển Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, mặc dù việc đi lại tại thủ đô Luanda luôn gặp khó khăn do tắc nghẽn giao thông, 200 người Việt đã đến tham dự mít tinh. Một số bạn bè Angola đang làm việc cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng tham gia cùng người Việt hướng về Việt Nam. Hội người Việt đã gửi thư tới các chiến sỹ thuộc lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam.

Ảnh minh họa (TTXVN)


Trong diễn văn đọc tại mít tinh, ông Phạm Văn Đức, Quyền Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Angola đã kịch liệt lên án hành động phi pháp của Trung Quốc, coi đây là hành động vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đi ngược Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC) được ký giữa các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc. Việc làm này vi phạm thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc, tác động tiêu cực đến tình hữu nghị lâu đời giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung quốc.

Cộng đồng người Việt Nam tại Angola cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động khiêu khích, bất hợp pháp và rút giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam tại Angola cũng yêu cầu phía Trung Quốc tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982 và DOC.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Rome, hưởng ứng phong trào tuần hành phản đối chính quyền Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống lao động tại Cộng hòa Cyprus đã xuống đường tuần hành phản đối Trung Quốc.

Cuộc tuần hành ôn hòa với sự tham gia của hơn 1.000 người, phần lớn là người lao động Việt Nam tại Cyprus, quốc đảo nằm trên Địa Trung Hải, số còn lại là bạn bè Việt Nam tại nước sở tại cùng nhiều người Philippines. Đoàn tuần hành đã diễu hành qua một khu phố dài ở trung tâm thủ đô Nicosia, sau đó tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc, hô khẩu hiệu, đọc kháng thư phản đối hành động đơn phương đặt giàn khoan trái phép của chính quyền Bắc Kinh, gây phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Lực lượng tham gia đông và quy mô lớn nhưng theo trật tự, ôn hòa đã thu hút được sự chú ý, cảm tình của nước sở tại. Nhiều người Cyprus cũng tham gia biểu tình và bày tỏ sự ủng hộ đối với Việt Nam và phản đối hành động trái phép của Trung Quốc. Ngoài lực lượng biểu tình còn có sự tham gia tác nghiệp của nhiều phóng viên các hãng truyền thông, trong đó đài truyền hình thủ đô đã phát phóng sự tuần hành vào ngày 19/5. Ngoài ra, người biểu tình còn phát tờ rơi tuyên truyền về chủ quyền Việt Nam, vạch rõ hành vi gây hấn của Trung Quốc, phát thỉnh nguyện thư kêu gọi giới sở tại lên tiếng phản đối Trung Quốc, bảo công lý và lẽ phải.

Hiện cộng đồng người Việt Nam tại Cyprus có khoảng 20.000 người, phần lớn là người lao động. Trong những năm qua, cộng đồng người Việt tại đây luôn có những hoạt động hướng về Tổ quốc.


TTXVN/Tin Tức
Cộng đồng người Việt tại Bỉ hướng về quê hương
Cộng đồng người Việt tại Bỉ hướng về quê hương

Hơn 300 học sinh, sinh viên và kiều bào Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bỉ đã biểu tình trước cổng Đại sứ quán Trung Quốc tại Brussels để phản đối việc Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan dầu khí Hải Dương – 981 trên vùng thềm lục địa, đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN