Người Việt ở St. Petersburg kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước

Đúng ngày 30/04, tại nhà hàng Indochina, Hội người Việt Nam tại St. Petersburg cùng nhóm cựu chiến binh St. Petersburg thuộc Tổ chức xã hội liên khu vực Các cựu chiến binh Việt Nam, đã tổ chức kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Các cựu chiến binh Nga và đại diện Hội người Việt tại St. Petersburg.


Ngay từ sáng sớm, dưới bầu trời xanh biếc và ánh nắng vàng rực rỡ, nhà hàng Indochina càng rực rỡ hơn với tấm băng rôn lớn ghi bằng tiếng Nga "Mừng ngày chiến thắng - Vinh quang thay các anh hùng 30-04-1975 - 09-05-1945".

Cựu chiến binh Ivan G. Shapin, sống tại thành phố ngoại ô Kinhghisep, cách St. Petersburg gần 200km là người đến sớm nhất. Những tấm huân, huy chương đủ màu sắc lấp lành trên bộ quân phục đã sờn vai. Nếp nhăn của tuổi già không thể khiến ánh mắt hạnh phúc của ông kém rạng ngời. Cựu chiến binh Sergei V. Grechkin được hai cháu ngoại đưa đến. Cánh tay bó bột không thể ngăn người cựu chiến binh ngoài 80 tuổi đến chúc mừng những người bạn Việt Nam và chia sẻ, giao lưu với bạn bè, các cựu chiến binh khác nhân dịp 30/4.

Gần đến giờ khai mạc, các cựu chiến binh Nga, người thân và bạn bè của họ, đại diện người Việt Nam ở St. Petersburg đều tập trung đông đủ tại nhà hàng. Nhiều sĩ quan quân đội nhân Việt Nam, thuộc các binh chủng Hải quân, Pháo binh và Quân y, đang học tập, rèn luyện ở St. Petersburg cũng tới dự với những cái bắt tay, ôm hôn thắm thiết. Rất nhiều cựu chiến binh Nga mang theo hoa để trực tiếp tặng “bà chủ” nhà hàng Indochina, nơi từ lâu, đã trở thành điểm gặp gỡ thân quen của họ.

Mở đầu cuộc gặp, ông Lê Đình Vũ, Phó chủ tịch hội người Việt ở St. Petersburg phát biểu khai mạc. Mọi người dành 1 phút mặc niệm cho những người đã hi sinh vì Tổ quốc. Ông Nguyễn Đức Toàn, chủ tịch Hội người Việt Nam sau đó đọc diễn văn chào mừng 40 năm ngày thống nhất của Việt Nam, nhận được tràng vỗ tay hưởng ứng nhiệt liệt của tất cả các đại biểu.

Ông Aleksei I. Skrebliukov - Chủ tịch nhóm cựu chiến binh St. Petersburg và tỉnh Leningrad, thuộc Tổ chức xã hội liên khu vực Các cựu chiến binh Việt Nam phát biểu chào mừng. Ông cũng công bố nội dung Thư chúc mừng mới đây ông gửi tới Trung tướng Phương Minh Hòa - UVBCH TƯ Đảng, Tư lệnh quân chủng PKKQ QĐND VN- nhân dịp 40 năm ngày thống nhất đất nước.

Trong bữa tiệc, nhiều đại biểu cựu chiến binh Nga, đại diện các đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam đang học tập và rèn luyện tại St. Petersburg cũng đã phát biểu. Họ nhớ lại những chiến công vẻ vang của nhân dân Việt Nam trong thời kì chống Mỹ cứu nước, ca ngợi thành tựu của nhân dân Việt Nam trong xây dựng đất nước sau chiến tranh. Họ cảm ơn nhau và bày tỏ mong muốn quan hệ hữu nghị giữa quân đội và nhân dân 2 nước Việt Nam- Liên bang Nga luôn bền chặt và phát triển. Những tràng vỗ tay và tiếng hô “ ura… ura… ura” liên tục vang lên.

Trong nguồn ảm hứng dâng trào, nhiều cựu chiến binh Nga, dù tuổi cao, vẫn cất cao những bài ca thời trai trẻ của họ. Các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam, dù tiếng Nga còn hạn chế, cũng đáp lại bằng các bài hát truyền thống của Liên Xô trước đây.

Cuộc gặp chào mừng 40 năm ngày thống nhất Việt Nam tại St. Petersburg diễn ra đầy ý nghĩa và thú vị với sự hiện diện của 2 thế hệ người lính: Những sĩ quan ưu tú Liên Xô từng tới Việt Nam tham gia cuộc chiến chống Mỹ xâm lược, và những sĩ quan Việt Nam trẻ, đang ra sức học tập và rèn luyện tại Liên bang Nga để ngày trở về sẽ góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 


Duy Trinh (theo Hội người Việt tại St. Petersburg)

Báo chí Pháp đưa tin về chiến thắng 30/4
Báo chí Pháp đưa tin về chiến thắng 30/4

Nhiều tờ báo Pháp số ra ngày 30/4 đã có bài viết, phỏng vấn về ngày 30/4/1975 khi Sài Gòn được giải phóng chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 30 năm ở Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN