Người phụ nữ Mỹ đầu tiên vào vũ trụ qua đời

Bà Sally Ride, người phụ nữ Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ, đã qua đời ngày 23/7 (giờ Mỹ) ở tuổi 61 sau 17 tháng đấu tranh với bệnh ung thư tuyến tụy.

 

Bà Sally Ride trong buồng phi công của tàu con thoi Challenger trong chuyến bay lịch sử vào vũ trụ năm 1983. Ảnh: Internet

 

Tin về cái chết của bà Ride được tổ chức khoa học Sally Ride thông báo. Tổ chức này do bà Ride thành lập sau khi rời NASA. Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michelle đã bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước tin trên.

 

Trong một bài phát biểu, Tổng thống Obama đã gọi bà Ride là một anh hùng dân tộc và một hình mẫu mạnh mẽ, đã truyền cảm hứng vươn tới các vì sao cho nhiều thế hệ phụ nữ trẻ.

 

Cựu phi hành gia Charles Bolden nhận định: “Sally Ride đã phá vỡ những rào cản giới tính và thay đổi bộ mặt của chương trình vũ trụ Mỹ. Đất nước đã mất đi một trong những người tài giỏi nhất”.

 

Bà Ride đã đặt nền tảng mới cho phụ nữ Mỹ năm 1983 khi bà, lúc đó mới 32 tuổi, và 4 nam phi hành gia đã bay vào vũ trụ trên tàu con thoi Challenger.

 

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2008 kỷ niệm 25 năm chuyến bay của bà, bà Ride nói: “Tôi đã mang theo nhiều kỳ vọng lớn lao khi trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ. Tôi thực sự không nghĩ nhiều về điều này lúc đó nhưng tôi nhận thấy đây là một vinh dự vì mình đã được lựa chọn”.

 

Bà Ride không phải là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới bay vào vũ trụ mà là Valentina Tereshkova – một phụ nữ người Nga. Tuy nhiên, những năm sau đó, chỉ có hai nữ phi hành gia người Nga nối gót bà Tereshkova bay vào vũ trụ.

 

Kể từ chuyến bay thứ hai của bà năm 1984, đã có hơn 45 phụ nữ Mỹ và các nước khác từng vào vũ trụ.

 

Bà Ride lớn lên ở Los Angeles và theo học trường Đại học Stanford. Bà có bằng cử nhân vật lý và tiếng Anh, bằng thạc sĩ và tiến sĩ vật lý. Bà gia nhập đội phi hành gia của NASA năm 1978.

 

Bà rời NASA năm 1987 và làm việc trong một viện nghiên cứu an ninh của Đại học Stanfort. Năm 1989, bà làm việc trong khoa vật lý trường Đại học California-San Diego và điều hành Viện vũ trụ California.

 

 

Thùy Dương

Nữ phi hành gia Trung Quốc chuẩn bị lên đường
Nữ phi hành gia Trung Quốc chuẩn bị lên đường

Ngày 16/6, một trong hai cái tên Lưu Dương hoặc Vương Á Bình sẽ được công bố trong danh sách phi hành đoàn ba người của tàu Thần Châu 9, sứ mạng vũ trụ đầu tiên của nước này có sự tham gia của một nữ phi hành gia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN