Người Hong Kong “chờ dài cổ” khám chuyên khoa

Trong năm 2013, hơn 21.000 bệnh nhân tại các bệnh viện và trung tâm y tế công ở Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã phải chờ đợi 3 năm trước khi được điều trị chuyên khoa, trong khi hơn 1.000 người thậm chí còn phải chờ đợi lâu hơn. Tình trạng này xảy ra là do các trung tâm y tế và bệnh viện công của Hong Kong hiện đã quá tải và thiếu hụt nhân viên.


 

Người dân Hong Kong ngồi chờ khám bệnh tại một bệnh viện công.

 

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn báo cáo của Cục Quản lý Bệnh viện trình Hội đồng Lập pháp Hong Kong cho biết, trong năm 2013, thành phố này có 21.076 bệnh nhân đã phải chờ đợi 3 năm trước khi được khám chuyên khoa. Con số này đã giảm 18% so với năm 2012. Trong khi đó, 1.016 người đã phải chờ đợi hơn 3 năm để được khám chuyên khoa, giảm 47%. Năm 2012, các con số này lần lượt là 25.795 và 1.924 người.


Hầu hết những người phải chờ đợi lâu nhất để được khám chuyên khoa đều tập trung ở hai quận Tân Giới Đông và Cửu Long Đông. Đơn cử, các bệnh nhân cần chăm sóc chuyên khoa về mắt ở hai khu vực này đã phải đối mặt với việc chờ đợi trong ít nhất 3 năm, trong khi tại những nơi khác chỉ vào khoảng 1 năm.


Tiến sĩ Alexander Chiu, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng và Tiêu chuẩn thuộc Cục Quản lý Bệnh viện, cho rằng đã có “một sự vi phạm quy tắc nghiêm trọng” trong việc xếp hàng chờ đợi tại các bệnh viện, điều mà quan chức này nói là “nên được quản lý tốt hơn”. Theo Tiến sĩ Chiu, để giảm thiểu tình trạng này, Cục Quản lý Bệnh viện đã thực hiện một cơ chế chuyển nhóm, theo đó cho phép các bệnh nhân có sự lựa chọn nơi khám bệnh phù hợp trong những nhóm khác có thời gian chờ đợi ít hơn.


Thiếu hụt nhân lực vẫn là yếu tố chính hạn chế chất lượng dịch vụ của ngành y Hong Kong.

Ông Chiu đánh giá, đã có một sự cải thiện nhỏ về mặt thời gian chờ đợi, nhưng điều không mong muốn là có quá nhiều bệnh nhân đã phải chờ đợi quá lâu. Chuyên gia này cũng cho rằng nhiều bệnh nhân đang chờ khám chuyên khoa tại các bệnh viện và trung tâm y tế công chỉ mắc các bệnh lặt vặt có thể được bác sĩ gia đình điều trị.


Nhu cầu điều trị chuyên khoa quá cao là nguyên nhân lớn gây ra vấn đề bệnh nhân phải xếp hàng quá lâu để chờ đến lượt được khám chữa bệnh. Năm ngoái, danh sách xếp hàng chờ khám chuyên khoa đã có thêm 680.000 bệnh nhân mới. Điều này cho thấy rằng con số này đã tăng gần 10% trong 3 năm qua. Trong khi đó, khả năng giải quyết vấn đề này lại bị tụt hậu khá xa so với nhu cầu khám chữa bệnh chuyên khoa.


Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực vẫn là một yếu tố chính hạn chế khả năng dịch vụ của ngành y Hong Kong. Tình trạng này dự đoán sẽ không thuyên giảm cho đến năm 2015, khi có thêm nhiều bác sĩ tốt nghiệp ra trường. Mặc dù vậy, Tiến sĩ Chiu cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt nhân lực sẽ trở nên trầm trọng hơn theo thời gian, khi dân số Hong Kong gia tăng và số người già cần điều trị bệnh cũng tăng lên.


Để đối phó với vấn đề này, nhà chức trách đã thiết lập các phòng khám, trung tâm y tế liên quan đến y tế gia đình và các chuyên khoa, những nơi cho phép bệnh nhân có nhu cầu cấp bách nhất được đánh giá sớm hơn và được chăm sóc chuyên khoa kịp thời.


Bài, ảnh: Tiến Trung (P/v TTXVN tại Hong Kong)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN