Người da trắng Nam Phi thu nhập cao gấp 6 lần người da đen

18 năm sau khi chế độ phân biệt chủng tộc apartheid bị bãi bỏ và mặc dù thu nhập của các gia đình da đen ở Nam Phi đã tăng 169% trong vòng một thập kỷ, người da trắng vẫn đang hưởng thù lao cao gấp 6 lần so với người da đen. 


Tổng thống Jacob Zuma gọi kết quả khảo sát là "câu chuyện về niềm tự hào dân tộc", nhưng thừa nhận vẫn còn rất nhiều việc phải làm.



Kết quả cuộc khảo sát đầu tiên trong vòng 10 năm qua cho thấy, mặc dù đời sống của cộng đồng trung lưu da đen đã được cải thiện nhanh chóng nhờ các đạo luật về việc làm, vẫn có những khoảng cách lớn về thu nhập và giáo dục giữa hai cộng đồng chủng tộc của Nam Phi.


Theo kết quả khảo sát, người da đen hiện nay chiếm gần 8/10 tổng dân số 51,8 triệu người của Nam Phi trong khi chỉ không đầy 1/10 dân số là người da trắng. Chỉ có 35% người da đen độ tuổi dưới 20 kết thúc được những kỳ thi cuối cùng tại trường trung học, so với 76% ở người da trắng.


Trong số những người da đen tuổi từ 15-64, chỉ 35% có việc làm, so với 69% người da trắng.


Trên tổng thể, thu nhập của các gia đình Nam Phi đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua, nhưng trung bình mỗi gia đình người da trắng có thu nhập cao gấp khoảng 6 lần so với người da đen.


Mặc dù vậy, Tổng thống Jacob Zuma đã gọi kết quả giảm một nửa số lượng người sống thiếu các dịch vụ căn bản như nước, vệ sinh và điện kể từ năm 2001 là “một niềm tự hào dân tộc”.



T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN