Ngừng xây đập thủy điện lớn thứ ba thế giới ở Brazil

Từ đầu tuần này, mọi hoạt động xây dựng tại công trình đập thủy điện Belo Monte lớn thứ ba thế giới tại Brazil đã phải tạm ngừng sau khi các công nhân đình công, phá hủy một số phương tiện và trang thiết bị để phản đối nhà thầu.

 

Công trường xây dựng đập thủy điện Belo Monte. Ảnh: Internet.

 

Ngày 13/11, ông Fernando Santana, người phát ngôn của tập đoàn CCBM, nhà thầu xây dựng, cho biết nhiều công nhân quá khích đã xông vào một số văn phòng làm việc và nhà ăn, đốt và đập phá trang thiết bị văn phòng . Hiện đại diện CCBM và nghiệp đoàn lao động đang tiến hành thương lượng. Theo ông Santana, quyết định tạm ngừng toàn bộ các hoạt động xây dựng tại đập thủy điện Belo Monte là nhằm đảm bảo an toàn cho khoảng 15.000 công nhân tại công trường này.

 

Đây không phải là lần đầu tiên hoạt động xây dựng đập thủy điện này bị đình trệ trong thời gian gần đây. Tháng 10 vừa qua, một phần hoạt động tại công trình này đã bị tê liệt sau khi các cộng đồng thổ dân vùng Amazone và ngư dân địa phương yêu cầu chính quyền tăng tiền bồi thường cho các thiệt hại do công trình gây ra cho các cộng đồng dân cư.

 

Đập thủy điện Belo Monte nằm tại bang Para, miền Bắc Brazil, có tổng chi phí xây dựng ước tính 13 tỷ USD và dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ đạt công suất 11.200 megawatt (MW). Đây sẽ là đập thủy điện lớn thứ ba thế giới, sau đập Tam Hiệp ở Trung Quốc (công suất 18.000 MW) và đập Itaipu ở khu vực biên giới Brazil và Paraguay (công suất 14.000 MW).

 

Công trình này lâu nay đã vấp phải sự phản đối của người dân địa phương cũng như các tổ chức môi trường và nhân quyền trên thế giới. Các ý kiến phản đối cho rằng việc xây dựng đập thủy điện Belo Monte sẽ ảnh hưởng tới diện tích rộng 500 km2, khiến khoảng 30.000 người dân sinh sống trong khu vực rừng Amazone buộc phải di dời và gây úng ngập nhiều diện tích rừng tự nhiên. Chính phủ Brazil có kế hoạch đầu tư tổng cộng 1,2 tỷ USD để hỗ trợ người dân phải di dời chỗ ở trong thời gian thi công công trình này.

 

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN