Ngừng sử dụng thuốc kháng sinh Tarcefoksym sau 2 ca tử vong

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền vừa yêu cầu thủ trưởng các cơ sở y tế trên địa bàn, Công ty TNHH một thành viên Dược phẩm Trung ương I, các cơ sở kinh doanh và sử dụng thuốc trên địa bàn ngừng mua, sử dụng, cung cấp thuốc Tarcefoksym.

Thuốc Tarcefoksym (hoạt chất Cefotaxim 1g) là loại thuốc kháng sinh chỉ định điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường niệu-sinh dục; viêm mô tế bào, chốc lở, nhọt, áp-xe; viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phổi, viêm phế quản; viêm ruột, lỵ trực khuẩn; điều trị viêm màng não; nhiễm khuẩn huyết, bệnh lậu; dự phòng nhiễm khuẩn trong phẫu thuật.

Trước đó, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã thông báo tạm ngừng việc mua, bán và sử dụng trên toàn quốc đối với thuốc Tarcefoksym dạng bào chế bột pha tiêm (hoạt chất Cefotaxim 1g/lọ), SĐK VN-18105-14 và VN-6089-08, do Công ty Tarchomin Pharmaceutical Works Polfa S.A của Ba Lan sản xuất và đăng ký.

Cục Quản lý Dược dẫn báo cáo của Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cho biết, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2016 đã ghi nhận 300 trường hợp có phản ứng có hại nghi ngờ liên quan đến hoạt chất Cefotaxim.

Trong đó thuốc Tarcefoksym (hoạt chất Cefotaxim 1g), SĐK VN-18105-14 của Công ty Tarchomin Pharmaceutical được báo cáo với tỷ lệ phản ứng có hại cao nhất lên tới 13,4%. Nhiều nhất là 2 lô số 1101015 và 1081115 với 4 báo cáo cho mỗi lô, trong đó mỗi lô có 1 trường hợp tử vong.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Viện Kiểm nghiệm thuốc Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương lấy mẫu và kiểm tra chất lượng thuốc Tarcefoksym trong 2 lô nói trên để báo cáo về Cục.

Tuyết Mai (TTXVN)
Siết chặt kê đơn, mua bán thuốc kháng sinh
Siết chặt kê đơn, mua bán thuốc kháng sinh

“Phải hạn chế được tình trạng tự ý chữa bệnh của người dân, quản lý được việc tự kê đơn của các nhà thuốc và tình trạng lạm dụng kháng sinh trong kê đơn của các bác sĩ mới có thể giảm tình trạng kháng thuốc đáng báo động như hiện nay”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN