Ngoại trưởng Vương Nghị: Nhật Bản không nên "đánh vật" với Trung Quốc

Ngày 6/8, một nhà ngoại giao giấu tên cho biết Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo Nhật Bản không nên "đánh vật" với Trung Quốc trong tất cả các khía cạnh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (phải). Ảnh: asahi.com


Theo nhà ngoại giao trên, ông Vương Nghị đã có cuộc gặp với người đồng cấp Fumio Kishida theo yêu cầu của phía Nhật bên lề những cuộc họp của các ngoại trưởng về hợp tác Đông Á. Trong cuộc gặp, ông Vương Nghị nói rằng 2015 là một năm đặc biệt vì đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới II. Về vấn đề lịch sử, ông Vương Nghị tuyên bố Nhật Bản cần thể hiện thái độ nghiêm túc và có trách nhiệm hơn thay vì tìm cách vòng vo cho qua vấn đề.

Về phương hướng phát triển đất nước, Ngoại trưởng Trung Quốc cho hay Tokyo cần coi trọng và gìn giữ hòa bình, tránh lặp lại số phận của họ trong cuộc Chiến tranh Thế giới II. Về thái độ với Trung Quốc, ông Vương Nghị khuyên Nhật Bản, thay vì "đánh vật" với Trung Quốc trong mọi vấn đề, cần thực thi lời cam kết rằng Trung Quốc và Nhật Bản là các đối tác hợp tác chứ không phải mối đe dọa lẫn nhau.

Về vấn đề Biển Hoa Đông, Ngoại trưởng Vương Nghị tái khẳng định lập trường của Trung Quốc và yêu cầu Nhật Bản tôn trọng lập trường tất yếu này của Trung Quốc.

TN (Theo Tân Hoa Xã)
Nhật Bản tăng cường hỗ trợ Philippines
Nhật Bản tăng cường hỗ trợ Philippines

Nhật Bản đã cam kết cho Philippines vay 2 tỷ USD để nâng cấp hệ thống đường sắt. Đây là sự hỗ trợ lớn nhất của Nhật Bản cho một dự án của quốc gia Đông Nam Á này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN