Ngoại trưởng Trung Quốc - Nga - Ấn Độ ra thông cáo chung

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, cuộc họp lần thứ 13 các Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đã diễn ra tại Bắc Kinh ngày 2/2. Kết thúc cuộc họp, ba bên đã ra thông cáo chung gồm 30 điểm.

Trong thông cáo, ba bộ trưởng nêu rõ là các quốc gia có ảnh hưởng quan trọng trong khu vực và quốc tế và là các nước thị trường mới nổi, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ cần tuân theo tinh thần mở cửa, đoàn kết, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tăng cường sự phối hợp trong các vấn đề quốc tế, tăng cường hợp tác thực chất.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (giữa), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj trong cuộc họp báo chung sau hội nghị. Ảnh: THX/ TTXVN


Ba bộ trưởng nêu rõ sự hợp tác giữa ba nước sẽ phát huy tác dụng tích cực đối với việc bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực và quốc tế, thúc đẩy phồn vinh và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Thông cáo tái khẳng định ba nước Trung Quốc, Nga và Ấn Độ kiên trì ủng hộ Liên Hợp quốc là tổ chức đa phương phổ biển nhất, giúp đỡ cộng đồng quốc tế bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy cùng phát triển, thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền.

Ba ngoại trưởng cam kết cùng nỗ lực tìm kiếm an ninh chung, hợp tác và bền vững. Các bộ trưởng cũng kêu gọi trên cơ sở luật pháp quốc tế công nhận xây dựng khuôn khổ mới hợp tác và an ninh khu vực mở cửa, bao dung, không thể chia rẽ và minh bạch.

Các ngoại trưởng hoan nghênh tiếp tục thảo luận cơ cấu an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Đông Á.

Ba nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ cho rằng Tổ chức hợp tác Thượng Hải là cơ chế quan trọng thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề nhân đạo, kinh tế, an ninh và chính trị đa phương khu vực này.

Các ngoại trưởng cũng tái khẳng định chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện, ở bất kỳ nơi nào, do đối tượng nào thực hiện, xuất phát từ bất kỳ động cơ gì đều là mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng quyền con người và là tội ác chống lại nhân loại.

Các ngoại trưởng quyết định nửa cuối năm 2015 sẽ tổ chức cuộc họp ngoại trưởng tiếp theo tại Nga.


TTXVN/Tin tức

Vladimir Putin: Quan hệ Nga - Trung ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử
Vladimir Putin: Quan hệ Nga - Trung ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử

Quan hệ Nga - Trung đã đạt tới tầm cao nhất trong lịch sử. Đó là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn các hãng thông tấn, truyền thông Trung Quốc trước thềm chuyến đi của ông tới Thượng Hải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN