Ngoại trưởng Pháp thăm Iran

Ngày 29/7, hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran cho biết Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã tới thủ đô Tehran theo lời mời của người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Pháp tới Iran trong vòng 12 năm qua.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (phải) và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (trái). Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu với kênh truyền hình nhà nước IRIB của Iran, ông Fabius nhấn mạnh chuyến thăm này là "khởi đầu mới" cho quan hệ song phương Iran-Pháp. Theo ông Fabius, cả Iran và Pháp đều có trách nhiệm khôi phục hòa bình và ổn định tại khu vực. Bên cạnh việc thừa nhận cần nỗ lực nhiều hơn nữa để cải thiện mối quan hệ giữa Tehran và Paris, ông Fabius cho rằng hai quốc gia đều được hưởng lợi từ chính sách ngoại giao gần đây.

Theo ông, Iran và Pháp là hai quốc gia độc lập và có nền văn minh tuyệt vời. Quan hệ hai nước trở nên nguội lạnh trong những năm gần đây, song thỏa thuận hạt nhân mà Iran và các cường quốc đạt được vào ngày 14/7 vừa qua đã đem đến sự thay đổi. Ông Fabius đánh giá chuyến thăm này là cơ hội để hai bên khôi phục các mối quan hệ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Tuy nhiên, ông Fabius cho biết hai bên có một số quan điểm khác biệt liên quan cuộc xung đột tại Syria và Yemen cũng như việc Iran từ chối công nhận Israel.

Dự kiến, trong chuyến thăm kéo dài một ngày này, ông Fabius sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hassan Rouhani và Ngoại trưởng Zarif để bàn về các lợi ích chung, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế. Ngoài ra, ông cũng sẽ gặp gỡ Bộ trưởng Công nghiệp Mohammad Reza Nematzadeh và người đứng đầu cơ quan Bảo vệ mội trường Masoumeh Ebtekar.

Cũng theo Ngoại trưởng Fabius, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gửi lời mời người đồng cấp Iran Rouhani tới thăm Pháp trong tháng 11 tới.

TTXVN/Tin Tức
Iran và EU nhất trí khởi động đàm phán
Iran và EU nhất trí khởi động đàm phán

Iran và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí khởi động đàm phán về nhiều vấn đề.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN