Ngoại trưởng Nga-Mỹ tái ngộ ở Paris

Ngày 5/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp ở Paris (Pháp) và thảo luận về tình hình Ukraine, Syria. Đây là cuộc gặp đầu tiên của hai ngoại trưởng sau thời gian gián đoạn gần 2 tháng.

Cuộc gặp được tổ chức trong khuôn khổ lễ kỷ niệm lần thứ 70 cuộc đổ bộ của quân đồng minh tại Normandy. Các quan chức ngoại giao này đã tháp tùng Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Barack Obama tham dự sự kiện trên tại Pháp.

Sau cuộc tham vấn hồi tháng 4 tại Geneva (Thụy Sĩ), hai vị lãnh đạo cơ quan đối ngoại của Nga và Mỹ này đã nhiều lần điện đàm, kể cả sau cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraina nhưng chưa ghi nhận sự xích lại gần nhau nào về lập trường.


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.


Cùng ngày, hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin ngày 5/6 cho biết Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov sẽ tham dự lễ nhậm chức tổng thống Ukraine của ông Petro Poroshenko.

Thứ trưởng Karasin xác nhận: "Đại sứ Zurabov đã được quyết định sẽ tham dự lễ nhậm chức chính thức của Tổng thống Ukraine dự kiến vào ngày 7/6". Hiện chưa rõ liệu còn có các quan chức khác của Nga tham dự buổi lễ này hay không.


G-7 không thể chấp nhận việc lấy năng lượng ra để đe dọa

Trong một diễn biến khác, các nhà lãnh đạo Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G-7) sẽ cảnh báo rằng việc thao túng các nguồn cung năng lượng để đe dọa các nước láng giềng là không thể chấp nhận được, đồng thời cho rằng cần đa dạng hóa các hệ thống năng lượng để tránh bị hăm dọa. Động thái quở trách này rõ ràng nhằm vào Nga.

Dự thảo tuyên bố của hội nghị cấp cao G-7 cho rằng "việc sử dụng nguồn cung năng lượng như một phương tiện cưỡng ép chính trị hoặc như một mối đe dọa an ninh là không thể chấp nhận được. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine thể hiện rõ rằng an ninh năng lượng phải là trung tâm của chương trình nghị sự chung của chúng ta và yêu cầu chúng ta phải có sự thay đổi về cách tiếp cận nhằm đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng năng lượng".

G-7 cũng sẽ kêu gọi Cơ quan năng lượng quốc tế cũng như Liên minh châu Âu đề xuất các phương thức mới nhằm giúp ngăn chặn cuộc chiến năng lượng.



T.N(theo Reuters
/AFP)
G-7 cảnh báo tiếp tục trừng phạt Nga
G-7 cảnh báo tiếp tục trừng phạt Nga

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G-7) đã khai mạc tại Brussels (Bỉ) với trọng tâm trong ngày họp đầu tiên là tình hình Ukraine và quan hệ với Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN