Ngoại trưởng Mỹ thăm Iraq

Ngày 23/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thủ đô Baghdad trong một sứ mệnh nhằm thúc đẩy sự đoàn kết và ổn định ở Iraq, để đối phó với chiến dịch tấn công của lực lượng phiến quân đang đe dọa chia cắt đất nước này.

Ngoại trưởng John Kerry


Bộ Ngoại giao Mỹ không muốn công khai chuyến thăm này vì những lý do an ninh. Dự kiến, ông Kerry sẽ hội đàm với Thủ tướng Nuri al-Maliki cũng như các nhà lãnh đạo hàng đầu khác của Iraq.

Trước đó, ngày 22/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thủ đô Cairo của Ai Cập và hội kiến tân Tổng thống nước này Abdel-Fattah el-Sisi. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ đến Ai Cập kể từ khi ông Sisi nhậm chức.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry, Ngoại trưởng Kerry đánh giá cao cuộc đối thoại toàn diện với Tổng thống el-Sisi, trong đó hai bên đã thảo luận về quan hệ song phương, quan hệ đối tác chiến lược, tình hình khu vực với các cuộc xung đột tại Iraq, Syria và Libya.

Ông Kerry nhắc lại khẳng định của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc Mỹ hy vọng hợp tác chặt chẽ với Tổng thống el-Sisi, đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với các quyền lợi của người dân Ai Cập, trong đó có "quyền tự do ngôn luận, tập hợp và liên kết trong hòa bình".


T.N
(theo AFP
)
Mỹ lo ngại phiến quân Iraq đe dọa khu vực
Mỹ lo ngại phiến quân Iraq đe dọa khu vực

Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận mối nguy mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông (ISIL) gây ra không chỉ giới hạn ở biên giới Iraq mà còn có thể lan sang các quốc gia láng giềng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN