Ngoại trưởng Mỹ quan ngại tình hình Kobane

Ngày 12/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ quan ngại sâu sắc trước cuộc chiến đang diễn ra ác liệt xung quanh thành phố chiến lược Kobane của Syria giữa lực lượng người Kurd và không lực liên quân do Mỹ cầm đầu với các tay súng nhóm "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn phát biểu của Ngoại trưởng John Kerry tại hội nghị về tái thiết Dải Gaza ở Cairo (Ai Cập) cho rằng việc các tay súng IS siết chặt kiểm soát thị trấn Kobane là một thảm kịch. Theo ông, trong vài ngày qua, liên minh do Mỹ đứng đầu đã gia tăng các cuộc không kích để hỗ trợ lực lượng người Kurd giành lại thị trấn Kobane, nhưng cần phải có thêm thời gian mới phát huy đầy đủ sức mạnh của liên minh chống IS hiện đã có hơn 60 quốc gia đồng ý tham gia.

Ông Kerry đưa ra phát biểu trên sau khi có nhiều ý kiến cảnh báo rằng lực lượng người Kurd có nguy cơ bị thất thủ tại Kobane nếu nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ không mở cửa biên giới để gia tăng nguồn cung cấp vũ khí.

Đề cập đến vai trò của chính quyền Iraq trong cuộc chiến chống IS, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho rằng bên cạnh các cuộc không kích do Mỹ chỉ huy, chính người Iraq sẽ phải chiến đấu chống lại IS hiện đang tiến chiếm nước này.


Cùng ngày, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ABC, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, cho biết Mỹ đã điều động máy bay trực thăng chiến đấu Apache hỗ trợ bảo vệ sân bay quốc tế Baghdad trước cuộc tấn công của các tay súng IS, lực lượng hiện chỉ còn cách sân bay này từ 20 - 25 km.

Theo Tướng Dempsey, các cố vấn quân sự Mỹ có thể can dự trực tiếp hơn vào chiến dịch trên bộ chống IS nếu các lực lượng an ninh của Iraq sẵn sàng mở cuộc tấn công vào thành phố Mosul. Tháng trước, phát biểu trong một cuộc điều trần tại Quốc hội, Tướng Dempsey nói rằng trong một số tình huống khẩn cấp, ông sẽ đề nghị Tổng thống Barack Obama cho phép sử dụng bộ binh, cụ thể là các cố vấn quân sự, vào cuộc chiến chống IS tại Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ cho phép liên quân sử dụng căn cứ không quân

Một thuận lợi đối với liên minh do Mỹ đứng đầu là Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý huấn luyện lực lượng đối lập "ôn hòa" của Syria trên lãnh thổ nước này và cho phép liên minh sử dụng các căn cứ không quân, trong đó có 1 căn cứ quan trọng cách biên giới Syria khoảng 160 km, để thực hiện các cuộc không kích vào các mục tiêu của IS ở Syria và Iraq. Chi tiết cụ thể về việc sử dụng các căn cứ đang được hai bên bàn thảo.

Những thông tin trên được giới chức quốc phòng Mỹ tiết lộ trong hai ngày cuối tuần trong bối cảnh đặc phái viên của Mỹ phụ trách về thành lập liên minh chống IS vừa có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hòng gia tăng áp lực buộc Ankara phải đóng vai trò lớn hơn trong cuộc chiến chống lực lượng Hồi giáo cực đoan này.


TTXVN/Tin tức

Lý do Thổ Nhĩ Kỳ không muốn giải cứu Kobane
Lý do Thổ Nhĩ Kỳ không muốn giải cứu Kobane

Việc Thổ Nhĩ Kỳ án binh bất động trước tình hình chiến sự ác liệt ở Kobane sẽ khiến nước này phải trả một cái giá không nhỏ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN