Ngoại trưởng Lavrov: Phương Tây trừng phạt để thay đổi chế độ ở Nga

Ngày 16/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông có "những lý do rất nghiêm túc" để tin rằng các biện pháp trừng phạt của Phương Tây là nỗ lực ép buộc thay đổi chế độ ở Moskva.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.


Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình France 24, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng các biện pháp trừng phạt cho thấy Liên minh châu Âu (EU) phụ thuộc vào Mỹ về chính sách đối ngoại. Khi được hỏi liệu các biện pháp trừng phạt có là một nỗ lực nhằm phế truất ban lãnh đạo đương nhiệm của Nga, ông Lavrov cho hay: "Tôi có các lý do rất nghiêm túc để tin rằng đúng là như vậy. Một số chính trị gia thậm chí còn không giấu giếm điều đó".

Theo Ngoại trưởng Nga, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden từng công khai tuyên bố Washington đã yêu cầu châu Âu trừng phạt Nga. Ông Lavrov nêu rõ: "Thực sự rất đáng tiếc khi trong nhiều năm, chúng tôi đã đánh giá quá cao sự độc lập của EU và thậm chí là các nước lớn ở châu Âu... Tôi có thể đảm bảo rằng Nga không những sẽ tồn tại mà còn vươn lên mạnh mẽ hơn".

Mặc dù Ngoại trưởng Lavrov thừa nhận Nga đã bị tổn hại từ các lệnh trừng phạt, song cho rằng đó không phải là vấn đề của Nga mà là vấn đề của EU, Mỹ và các nước khác. Về việc Quốc hội Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga và viện trợ vũ khí sát thương cho chính quyền Kiev, ông Lavrov nói: "Quốc hội là một nhóm người rất đặc biệt: hơn 80% trong số họ chưa bao giờ rời Mỹ. Họ sống trong thế giới của riêng họ, nên tôi không ngạc nhiên với chủ trương bài Nga này. Chúng tôi muốn xem ông Obama sẽ làm gì bởi vì dự luật này không phải là tự động (có hiệu lực)".


T.N
(theo AFP)
Tổng thống Mỹ ký dự luật trừng phạt Nga trong tuần này
Tổng thống Mỹ ký dự luật trừng phạt Nga trong tuần này

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến cuối tuần này sẽ ký dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga liên quan đến hoạt động của Moskva tại Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN