Ngoại trưởng Lavrov: Lệnh ngừng bắn ở Ukraine phải được tuân thủ

Ngày 3/10, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng việc tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện cho kế hoạch hòa bình giữa Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai phải được duy trì.

 

Khói bốc lên tại sân bay Donetsk sau vụ pháo kích. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "(Ngoại trưởng Lavrov) đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc các bên giao tranh phải tuân thủ nghiêm các thỏa thuận ngừng bắn được ký kết tại Minsk".

 

Thỏa thuận trên, được ký giữa quân ly khai và các đại diện của Kiev ở thủ đô Minsk (Belarus) hôm 5/9, đã bị vi phạm ngày càng nhiều trong mấy ngày gần đây tại miền Đông Ukraine, khiến một số dân thường, binh sĩ và 1 nhân viên Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế thiệt mạng ở Donetsk.

 

Sau sự kiện một nhân viên Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) thiệt mạng ở Donetsk, Chủ tịch luân phiên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) là Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter đã kêu gọi chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn.

 

Trong tuyên bố được đăng tải hôm 2/10 trên website của OSCE, ông Burkhalter khẳng định thỏa thuận ngừng bắn là cơ hội hiện thực để xuống thang xung đột và bây giờ cơ hội này đang bị đặt trước nguy cơ "vô hiệu lực". Chủ tịch OSCE kêu gọi các bên "ngay lập tức chấm dứt chiến sự và nghiêm túc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn", cũng như bảo tồn các thỏa thuận đã đạt được qua đàm phán tại Minsk (Belarus). Ông Burkhalter cũng bày tỏ sự bất bình trước cái chết của hàng chục cư dân ở Donetsk và nhân viên ICRC do cuộc pháo kích vào Donetsk. Ông cũng kêu gọi đảm bảo an toàn cho dân thường và nhân viên nhân đạo.

 

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Ukraine đã chia buồn về cái chết của nhân viên ICRC và tuyên bố rằng cuộc pháo kích vào Văn phòng đại diện ICRC tại Donetsk là "không gì biện minh được”, đồng thời đổ lỗi cho lực lượng ly khai gây ra vụ việc này.


TN

Ukraine, Moldova và Romania phòng thủ chung
Ukraine, Moldova và Romania phòng thủ chung

Tại Kiev đã diễn ra cuộc gặp 3 bên giữa những người đứng đầu Chính phủ Ukraine, Rumania và Moldova. Trong các tuyên bố chính thức, các nhà lãnh đạo 3 nước tuyên bố thảo luận các vấn đề hợp tác biên giới...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN