Ngoại trưởng Kerry công du Đông Phi và Vùng Vịnh

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4/5 thông báo Ngoại trưởng John Kerry, hiện đang ở thăm Kenya, sẽ tới Riyadh vào cuối tuần này để thảo luận với các quan chức Saudi Arabia và các nước vùng Vịnh về tình hình an ninh khu vực, trong đó có cuộc khủng hoảng Yemen.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết sau khi kết thúc chuyến thăm Kenya, Ngoại trưởng Kerry sẽ sang thăm Djibouti, sau đó trong hai ngày 6-7/5 sẽ có mặt tại Riyadh để thảo luận với các quan chức Saudi Arabia và Ngoại trưởng các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) về tình hình căng thẳng kéo dài ở khu vực Trung Đông, nhất là cuộc chiến đang diễn ra tại Yemen.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Công viên Tưởng niệm mồng 7 tháng 8, nơi Đại sứ quán Mỹ ở Kenya từng trở thành mục tiêu tấn công khủng bố kinh hoàng năm 1998. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong các cuộc gặp sắp tới, ông Kerry sẽ chia sẻ với các nhà lãnh đạo chính phủ Saudi Arabia và các đồng nghiệp GCC về những ưu tiên đối với khu vực cũng như việc gia tăng hợp tác trong các vấn đề an ninh. Một trong những ưu tiên của Mỹ là thúc đẩy nỗ lực ngừng bắn tại Yemen để cộng đồng quốc tế vận chuyển lương thực, nhiên liệu và hàng cứu trợ nhân đạo vào quốc gia đã và đang bị chiến tranh tàn phá nặng nề này.

Tại Kenya, trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Mỹ tới quốc gia Đông Phi này kể từ năm 2012, Ngoại trưởng John Kerry ngày 4/5 đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Uhuru Kenyatta về hợp tác trong các vấn đề an ninh, hòa hợp dân tộc và chống khủng bố.

Chuyến thăm của ông Kerry diễn ra giữa lúc tình hình Kenya nhiều năm căng thẳng và Tổng thống Kenyatta từng bị Tòa án hình sự quốc tế (ICC) cáo buộc phạm tội chống nhân loại trong vụ bạo loạn trước bầu cử 2007-2008.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Kenyatta, ông Kerry đã công bố khoản viện trợ bổ sung 45 triệu USD của Mỹ cho quỹ Liên hợp quốc giúp Kenya giải quyết vấn đề 600.000 người tị nạn chiến tranh và bạo lực từ Somali và Nam Sudan, nâng tổng số tiền viện trợ nhân đạo của Mỹ cho Kenya trong hai năm qua lên 289 triệu USD, không kể 100 triệu USD trong năm 2015 cho chiến dịch chống khủng bố.

Chuyến thăm của ông Kerry cũng để chuẩn bị cho chuyến thăm Kenya vào tháng Bảy tới của Tổng thống Barack Obama.

Theo lịch trình, sau khi thăm Kenya, Djibouti và Saudia Arabia, Ngoại trưởng John Kerry sẽ tới Paris dự lễ kỷ niệm "Ngày Chiến thắng" 9/5 của các nước đồng minh do Liên Xô đứng đầu chống Đức quốc xã, kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tại Paris, ông Kerry cũng sẽ có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng nước chủ nhà Laurent Fabius về tình hình an ninh của châu Âu, Trung Đông và tiến trình đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran từ nay đến hạn chót 30/6.


TTXVN/Tin Tức


Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến công du đàm phán với Iran
Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến công du đàm phán với Iran

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu chuyến công du được mô tả là “mang tính lịch sử” trong nỗ lực đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN