Ngoại trưởng các nước họp khẩn về IS

Ngày 15/9, theo sáng kiến của Pháp, ngoại trưởng 30 nước nhóm họp khẩn cấp tại thủ đô Paris để thảo luận về tình hình Iraq trong bối cảnh thế giới bị đe dọa trước các phần tử cực đoan thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở nước này.

Phiến quân IS trở thành mối đe dọa lớn với thế giới.


Theo chương trình hội nghị do Tổng thống Pháp Francois Hollande khai mạc, các đại biểu sẽ nghe báo cáo của đại diện 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), các nước láng giềng của Iraq. Pháp còn muốn nghe ý kiến của Iran, tuy nhiên Mỹ lại phản đối đề nghị này.

Bộ Ngoại giao Nga hy vọng hội nghị ngoại trưởng Paris sẽ đề ra được một mô hình hữu hiệu nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của IS cũng như hỗ trợ Iraq đấu tranh chống khủng bố và giải quyết hậu quả khủng hoảng.

Hội nghị tại Paris là bước đi kịp thời trong bối cảnh sau chuyến thăm Iraq 3 ngày, ngày 14/9, Phó Tổng thư ký LHQ về vấn đề nhân đạo Valery Amos tuyên bố cuộc khủng hoảng hiện nay tại Iraq do IS gây ra đang ảnh hưởng đến hơn 20 triệu người dân nước này.

Theo báo cáo của bà Amos, kể từ tháng 1 năm nay, khoảng 1,8 triệu người Iraq đã phải rời bỏ nhà cửa, trong đó trên 850.000 người đã tị nạn ở vùng do người Kurd kiểm soát. Bà Amos nhấn mạnh cần thiết phải duy trì hỗ trợ tài chính cho các chiến dịch nhân đạo, đặc biệt là khi mùa đông đang đến gần.


Kể từ khi tăng cường hoạt động từ đầu tháng 3 đến nay, IS đã trở thành một lực lượng thánh chiến quy mô lớn và trở thành thách thức lớn về an ninh trong khu vực và thế giới. Tính đến nay, IS đã chiếm đóng một vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía bắc Iraq và Syria. Các cuộc tấn công và chiếm đóng do IS tiến hành đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng chục nghìn người rơi vào cảnh mất nhà cửa, đẩy Iraq và Syria tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới.


TTXVN/Tin tức

Thủ tướng Iraq lệnh ngừng pháo kích IS ở khu đông dân cư
Thủ tướng Iraq lệnh ngừng pháo kích IS ở khu đông dân cư

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ra lệnh cho quân đội ngừng pháo kích các khu dân cư bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN