Nghi ngờ vị trí phóng tên lửa của Triều Tiên

Truyền thông Nhật Bản ngày 12/12 nghi ngờ CHDCND Triều Tiên đã phóng tên lửa mang vệ tinh từ một vị trí khác.

Truyền hình CHDCND Triều Tiên đưa tin về vụ phóng tên lửa của nước này. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo mạng tin “Asahi” (Nhật Bản), Giáo sư Haruki Nagata thuộc Khoa Không gian và Kỹ thuật môi trường thuộc Đại học Hokkaido (Nhật Bản) cho biết: “Nếu theo tin được xác nhận từ (ngày 11/12), theo đó Triều Tiên đang tháo dỡ tên lửa thì sự kiện Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào sáng nay (12/12) là một hành động không tưởng”.

Trong khi đó, Nobuhiro Tanatsugu, Giáo sư danh dự tại Đại học Công nghiệp Muroran, tỉnh Hokkaido, lại cho rằng có thể trục trặc về kỹ thuật được thông báo trước đó chỉ là vấn đề nhỏ. Ông nói: “Tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng ít có cửa chuyên dùng để thay thế bộ phận và kiểm tra như ở loại tên lửa mang vệ tinh. Có thể tên lửa đã gặp phải một vài trục trặc nhỏ mà chỉ cần tháo dỡ và thay thế vài bộ phận”.

Giáo sư Tanatsugu cho rằng để tên lửa giữ nguyên hành trình bay thẳng thì độ chính xác của phần đuôi và thiết bị kiểm soát có vai trò hết sức quan trọng, do đó, “nếu tên lửa bay theo đúng như dự kiến thì điều đó chứng tỏ kỹ thuật này của họ (Triều Tiên) đã rất hoàn hảo”.


TTXVN/Tin tức
Phản ứng quốc tế sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa
Phản ứng quốc tế sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc đã lên án việc CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa trước đó cùng ngày, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó cấm sử dụng tên lửa đạn đạo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN