Nghi can khủng bố ở Boston âm mưu chặt đầu cảnh sát

Usaamah Rahim, nghi can khủng bố bị bắn hạ sau khi vung dao đe dọa cảnh sát ở Boston, ban đầu được xác định có âm mưu chặt đầu nhà hoạt động Pamela Geller nhưng sau đó đổi kế hoạch nhằm vào cảnh sát. 

Theo các tài liệu của tòa án, tên Rahim, 26 tuổi, được cho là bị IS “tẩy não” cùng với nhiều phần tử cực đoan khác, đã quyết định thay đổi kế hoạch và nhằm vào “những chàng trai áo xanh” – được hiểu là cảnh sát.

Con dao tên Rahim sử dụng đe dọa cảnh sát. Ảnh: CNN


Theo tờ khai của Cơ quan điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trình lên tòa án liên bang ở Boston ngày 3/6, tên Rahim nói về âm mưu chặt đầu của hắn với nghi can David Wright: “Tôi không thể đợi lâu thế”. Tài liệu cũng cho thấy hai đối tượng Wright và Rahim còn trò chuyện về việc Rahim mua 3 con dao lớn với lưỡi dao dài hơn 20cm trên trang Amazon.

Khoảng 2 giờ sau khi cảnh sát chạm mặt Rahim hôm 2/6 trên một con phố ở Boston, tên này được cho là nói với Wright rằng “sẽ… đi theo họ, những chàng trai mặc áo xanh. Bởi đó là mục tiêu dễ nhất”. Nghi can David Wright, 25 tuổi, đang đối mặt với cuộc điều tra liên bang vì tội hủy bằng chứng trên điện thoại của Rahim. Dự kiến ngày 19/6, cảnh sát sẽ thẩm vấn lấy lời khai của Wright và y có thể lĩnh án 5 năm tù giam nếu bị tuyên bố có tội.

Tên Usaamah Rahim đã bị cảnh sát Boston, cơ quan an ninh bang Massachusetts và FBI theo dõi 24/24 trong một thời gian. Theo Cảnh sát trưởng Boston Williams Evans, vụ nổ súng xảy ra khoảng 7h sáng 2/6 sau khi các sĩ quan cảnh sát và đặc vụ FBI tiếp cận đối tượng này để thẩm vấn. Nhưng đột nhiên Rahim quay lại với một con dao lớn màu đen và lao vào cảnh sát. Cảnh sát đã yêu cầu nghi can hạ vũ khí nhưng không được và buộc phải nổ súng. Trái với lời nói của anh trai Rahim -  Ibrahim Rahim rằng nghi can bị bắn 3 phát đạn, cảnh sát Boston khẳng định có video làm bằng chứng đối tượng Rahim bị bắn 2 phát đạn và tử vong sau đó.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn CNN, Pamela Geller, người bị Rahim âm mưu chặt đầu, nói: “Chúng nhằm vào tôi vì cho rằng tôi vi phạm các điều luật Sharia. Chúng muốn giết tất cả những người không làm theo mệnh lệnh và tự nguyện tuân theo luật của chúng”. Hồi tháng trước, cuộc thi vẽ tranh về nhà tiên tri Mohammed ở gần thành phố Dallas, bang Texas của Sáng kiến phòng vệ tự do Mỹ, do bà Geller làm Chủ tịch đã bị các phần tử cực đoan tấn công. Hiện bà đang được cảnh sát bảo vệ.



Hạnh Nhân (Theo CNN)
Cảnh sát Mỹ bắn chết nghi can khủng bố ở Boston
Cảnh sát Mỹ bắn chết nghi can khủng bố ở Boston

Cảnh sát Boston đã bắn hạ một người đàn ông tình nghị bị "cực đoan hóa" bởi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN