Nghi can các vụ xả súng tại Pháp bị tiêu diệt

Khoảng 17 giờ ngày 22/3 (giờ Việt Nam), lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Pháp (RAID), sau hơn 32 giờ thương lượng không thành, đã tiêu diệt Mohammed Merah, kẻ tình nghi thực hiện các vụ xả súng ở hai thành phố Montauban và Toulouse trong những ngày qua.

Mohammed Merah (ảnh chụp qua truyền hình Pháp).


Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Claude Guéant cho biết, sau cuộc thương lượng kéo dài nhiều giờ đồng hồ mà không đạt kết quả, lực lượng RAID đã đột nhập và ném lựu đạn vào căn hộ của Merah trong một khu chung cư nằm trên phố Sergent-Vigné ở Toulouse, nơi Merah đang cố thủ. Cảnh sát đã buộc phải tiêu diệt nghi can người Pháp gốc Angiêri này do y không chịu đầu hàng và cố tình kháng cự đến cùng. Y đã trúng đạn khi đang tìm cách nhảy qua cửa sổ chạy trốn cùng với khẩu tiểu liên Kalachnikov.

Có 3 cảnh sát bị thương (trong đó 1 người bị thương nặng) trong vụ tấn công cuối cùng này. Ông Claude Guéant và Trưởng công tố Pari François Molins cũng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo trực tiếp. Trong suốt hơn 32 giờ đồng hồ, các phương tiện truyền thông và người dân Pháp đều hướng sự chú ý về thành phố Toulouse, nơi diễn ra các cuộc thương lượng xen lẫn kế hoạch đột kích với mục tiêu bắt sống Merah. Vì mục tiêu này nên mọi hành động của cảnh sát Pháp đều rất thận trọng.

Lực lượng an ninh bao vây khu vực căn hộ của Merah ngày 22/3. Ảnh: AFP-TTXVN.


Ngay sau khi vụ truy bắt kết thúc, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã hoan nghênh những nỗ lực của lực lượng cảnh sát Pháp trong việc kết thúc nhanh chóng vụ tấn công đồng thời cam kết sẽ mạnh tay với hành vi truyền bá tư tưởng cực đoan.

Trong khi đó, lực lượng tình báo Pháp đáng có nguy cơ phải hứng chịu “búa rìu dư luận” vì đã để lọt Merah khỏi tầm ngắm.

Theo tiết lộ của báo chí Pháp, phần tử tự nhận là thành viên mạng lưới khủng bố Al Qaeda này đã có ít nhất 15 lần phạm tội, từng 2 lần đến Waziristan, cứ địa của các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Pakixtan, và được lực lượng Al Qaeda ở đó huấn luyện.

Tờ Telegramme cho biết, năm 2010, Merah đã có lần bắt một đứa trẻ phải xem cuốn băng video chiếu cảnh chặt đầu con tin của Al Qaeda. Khi mẹ đứa trẻ biết chuyện và phàn nàn Merah, hắn ta đã tấn công người phụ này, khiến cô ấy phải nằm viện vài ngày. Không chỉ vậy, Merah cồn đến trước cửa nhà người phụ nữ này khua gươm và hét lên: “Tao là thành viên Al Qaeda”. Hành vi bạo lực của Merah đã bị người phụ nữ trên tố với cơ quan chức năng, cảnh sát cũng đã lấy lời khai của cô này, nhưng không rõ vì sao vụ việc lại bị “chìm xuồng”.

Trung Dũng (P/v TTXVN tại Pháp) – A.M

Pháp chưa vây bắt được nghi can các vụ xả súng ở Toulouse
Pháp chưa vây bắt được nghi can các vụ xả súng ở Toulouse

Trái với những thông tin ban đầu, là đã bắt được kẻ xả súng bên ngoài một trường học dành cho người Do Thái ở thành phố Toulouse và Montauban, được xác định là Mohamed Merah, cuộc đột kích của cảnh sát Pháp vẫn tiếp diễn và nghi can chưa chịu hạ vũ khí.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN