Nghẹn ngào viếng Đại tướng nơi xứ người

Đại sứ quán Việt Nam, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại các nước trong hai ngày 12 và 13/10/2013 đã tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu và mở sổ tang tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong niềm tiếc thương vô hạn của cộng đồng người Việt ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.


Một phút mặc niệm tưởng nhớ Người tại Cuba


Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong hai ngày 11 và 12/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sự tham gia của toàn thể cán bộ các cơ quan đại diện và gia đình, cùng đại diện Việt kiều, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Cuba.

 

Cộng đồng Việt Nam tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại sứ quán Việt Nam ở La Habana. Hoài Nam


Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đại biện lâm thời nước ta tại Cuba Đặng Văn Dũng đã điểm lại những đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang, sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước, đồng thời khẳng định Đại tướng đã đi vào lịch sử dân tộc với hình tượng là một vị anh hùng tài đức vẹn toàn. Toàn thể cộng đồng Việt Nam tại Cuba đã dành một phút mặc niệm để bày tỏ lòng tưởng nhớ tới Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người chiến sĩ cách mạng trung kiên đã cống hiến trọn đời cho độc lập, tự do của dân tộc. Ai nấy đều cảm thấy nghẹn ngào khi phải tiễn biệt một trong những người con xuất sắc nhất của dân tộc Việt Nam về cõi vĩnh hằng.


Trong dòng lưu bút trong sổ tang, đồng chí Jose Ramon Machado Ventura, Bí thư Thứ hai Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba đã khẳng định những bài học và tấm gương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ mãi được ghi nhớ trong ký ức của nhân dân Cuba, đồng thời trở thành kim chỉ nam dẫn đường cho các thế hệ tương lai để vun đắp và củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Cuba và Việt Nam.


Thủ tướng Lào viếng Đại tướng tại Đại sứ quán Việt Nam


Theo phóng viên TTXVN tại Lào, vào 9 giờ sáng 12/10, Thủ tướng Lào Thongsinh Thammavong đã dẫn đầu đoàn đại biểu chính phủ Lào đến Đại sứ quán nước ta đặt vòng hoa, thắp hương viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Thủ tướng Lào Thongsinh Thammavong thắp hương viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.Hoàng Chương (PV TTXVN tại Lào)


Cùng đi với Thủ tướng có đồng chí Thoongloun Sissoulít, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Somsavat Lengsavath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều cán bộ cao cấp của chính phủ Lào.


Thủ tướng Thammavong đã ghi sổ tang bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một trong những nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam luôn quan tâm, dày công vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam.


Thủ tướng Thammavong ghi rõ: Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là tổn thất to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em, mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Lào cũng mất đi một người bạn lớn, thân thiết và gần gũi. Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Lào xin chia sẻ nỗi đau thương vô hạn này với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, Quân ủy Trung ương, nhân dân Việt Nam anh em và gia quyến đồng chí Võ Nguyên Giáp. Lãnh đạo và nhân dân Lào tin chắc rằng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ biến đau thương thành sức mạnh quả cảm, tiếp tục sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước Việt Nam không ngừng tiến lên theo chủ nghĩa xã hội.


Trong hai ngày 12 và 13/10, lễ viếng, lễ truy điệu và mở sổ tang đã được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại các nước: Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ, LB Nga, Bỉ, Pháp, Vương quốc Anh, Đức, Italy, Chile, Mexico, Canada, Mỹ, Australia, Ai Cập, Algeria, Angola. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau (Trung Quốc) đã mở sổ tang viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Phái đoàn đại diện thường trực nước ta tại Liên hợp quốc cũng đã mở sổ tang viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Nhóm p/v TTXVN tại nước ngoài

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN