Ngày hội của những người cộng sản và cánh tả

Các trục đường dẫn về công viên La Courneuve vốn rộng thênh thênh ngày thường, nhưng tất cả đều tắc nghẽn với những dòng xe nối đuôi nhau xếp hàng dài trong buổi chiều ngày 13/9, thời điểm khai mạc Hội báo Nhân đạo 2013.


Rộn rã phong trào cánh tả


Nằm cách trung tâm Paris khoảng 30 km về phía bắc, công viên La Courneuve rộng 140 ha, nơi diễn ra Hội báo Nhân đạo năm 2013, là công viên lớn nhất vùng thủ đô Ile-de-France.

Khách quốc tế mua hàng lưu niệm tại gian hàng Việt Nam.


Sau rất nhiều nỗ lực để tìm ra được một chỗ đỗ trong một bãi xe rất rộng, chúng tôi tiến về khu trưng bày các gian hàng. Ngay lập tức, chúng tôi bị choáng ngợp bởi một không khí lễ hội tưng bừng với những âm thanh rộn rã phát từ các gian hàng hai bên đường, cách trang hoàng mang bản sắc văn hóa các vùng miền khác nhau của nước Pháp và nhiều nước trên thế giới. Đủ mọi màu da, ngôn ngữ, đủ mọi tiếng nhạc lẫn tiếng cười.


Đối với người Việt Nam, những con đường trong công viên La Courneuve trở nên gần gũi đến lạ. Các tuyến phố trong ngày hội của Đảng Cộng sản Pháp được đặt tên những lãnh tụ vô sản hoặc những nhà lãnh đạo cánh tả nổi tiếng thế giới. Đại lộ Karl Marc, Salvador Allende, Che Guevara hay Jean Jaurès (một trong những nhà hoạt động lớn của đảng Xã hội Pháp). Nằm ở trung tâm là Hội trường Agora de l’Humanité, trái tim của Hội báo.


Gần đó, “Làng Thế giới” là nơi đón tiếp các đoàn quốc tế đến từ các đảng cộng sản, đảng cánh tả, các tổ chức phi chính phủ, là bức tranh thu nhỏ phản ánh sự đa dạng trong phong trào và tổ chức chính trị tại nhiều nước.


Càng về tối, không khí càng sôi động khi “Sân khấu lớn” (Grande Scène) lên đèn và bắt đầu thử các amply cỡ đại. Bầu không khí vốn được tích điện như muốn vỡ tung. Thanh niên đi từng tốp như trảy hội, theo một hướng duy nhất, tiến về phía “Sân khấu lớn”, nơi các nghệ sĩ nổi tiếng của Pháp và quốc tế sẽ trình diễn không chỉ các bài ca về tình yêu, mà còn cả các bài ca mà chủ đề đã vượt biên giới các quốc gia là chống chiến tranh, đòi hòa bình.
Việt Nam trong trái tim bạn bè


Gian hàng Việt Nam do báo Nhân dân chủ trì tọa lạc trên một khuôn viên rộng ở ngay cửa Bourget nhìn thẳng ra Đại lộ Che Guevara. Với sự chuẩn bị chu đáo của Văn phòng đại diện báo Nhân dân, của Hội người Việt Nam tại Pháp và nhiều cơ quan đại diện Việt Nam, không gian nhỏ này trở nên ấm cúng đến lạ trong một buổi chiều mưa thu Paris. Và thu hút đến là đông khách tham quan nhờ nhà hàng do Hội người Việt Nam tại Pháp đảm nhiệm với các món ăn truyền thống, với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống được trưng bày ở vị trí trung tâm và triển lãm ảnh “40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp”, tái hiện những sự kiện quan trọng giữa hai nước từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 đến nay.


Cũng trong không gian Việt Nam tại Hội báo Nhân đạo, chúng tôi cũng đã gặp gỡ rất nhiều gương mặt những Việt kiều yêu nước như bà Thérèse Nguyễn Văn Ký, cựu Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp, ông Ngô Kim Hùng, Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Pháp, bà Hélène Luc, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Pháp…, những người đã đấu tranh bền bỉ đòi hòa bình cho Việt Nam. Chúng tôi cũng gặp gỡ nhiều gương mặt mới, những người bạn mới, đang triển khai những dự án xây trường học, xóa đói giảm nghèo, xây dựng hạ tầng nông thôn cho một số vùng chậm phát triển của Việt Nam. Tất cả đều bày tỏ tình yêu mạnh mẽ dành cho Việt Nam, một đất nước tươi đẹp với những con người nhân hậu.


Ba ngày Hội báo là khoảng thời gian không dài, nhưng chuyển tải nhiều thông điệp lớn. Với chúng tôi, đây thực sự là một cuộc tập hợp và biểu dương lực lượng của các Đảng cộng sản, các tổ chức và phong trào cánh tả trên toàn thế giới, một trường học nhằm bồi đắp lý tưởng cộng sản cho lớp trẻ, một dịp để gặp gỡ, bày tỏ tình cảm và chia sẻ những giá trị cuộc sống giữa những người cùng chung niềm tin và là một dịp để vui chơi giải trí cho tất cả mọi người. Một điểm hẹn tuyệt vời cho những ai phấn đấu và cùng vun đắp vì những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống.


Bài và ảnh : Phạm Bích Hà (P/v TTXVN tại Pháp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN