Ngày đẫm máu nhất tại Ai Cập trong gần ba tháng

Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, ít nhất 7 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong ngày 14/8 - số thương vong cao nhất kể từ cuộc bầu cử tổng thống hồi cuối tháng 5 vừa qua, trong bối cảnh phe Hồi giáo kêu gọi người ủng hộ tuần hành trên khắp cả nước nhân dịp tưởng niệm một năm chiến dịch giải tán biểu tình đẫm máu (ngày 14/8/2013).

 

Các cuộc biểu tình nổ ra lẻ tẻ và quy mô nhỏ trong ngày 14/8, khi các lực lượng Hồi giáo cố duy trì sự hiện diện trên các đường phố trước sự đàn áp mạnh tay của chính quyền. Lực lượng an ninh đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình khi họ đốt lốp xe phong tỏa giao thông, hô khẩu hiệu phản đối quân đội và cảnh sát tại một số tỉnh thuộc khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile và các tỉnh ở vùng Thượng Ai Cập.

 

Các nguồn tin an ninh cho biết đụng độ đã khiến 6 người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi thiệt mạng. Trong số đó, hai người bị bắn chết và hai người khác bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát tại Cairo và tỉnh liền kề Giza. Hai người biểu tình khác bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối ông Morsi tại một quận phía Bắc Cairo. Trường hợp tử vong còn lại là một sĩ quan cảnh sát bị các tay súng không rõ danh tính tấn công tại quận Helwan ở phía Nam Cairo.

 

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết cũng trong ngày 14/8, cảnh sát nước này đã vô hiệu hóa 23 thiết bị nổ tự chế và bắt giữ 114 thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) tại một số tỉnh thành trong đó có Cairo, Giza, các tỉnh Qalioubiya, Daqahliya, Minya và Beni Suef.

 

Theo kết quả điều tra được Ủy ban điều tra sự thật thuộc Hội đồng nhân quyền quốc gia Ai Cập (NCHR) công bố tháng 3 vừa qua, chiến dịch giải tán biểu tình ngày 14/8/2013 ở quảng trường Rabaa al-Adawyia ở Đông Bắc Cairo và quảng trường Al-Nahda ở tỉnh Giza đã khiến 632 người thiệt mạng, trong đó có 8 sĩ quan cảnh sát. Trong khi đó, theo báo cáo được Tổ chức giám sát nhân quyền (HRW) công bố hôm 12/8 vừa qua, số người thiệt mạng trong chiến dịch trên lên tới 817 người.

 

Diễn ra sau cuộc chính biến ngày 3/7/2013 lật đổ Tổng thống Morsi thuộc MB, sự kiện ngày 14/8/2013 đã làm bùng phát các cuộc bạo loạn tại 22 trên tổng số 27 tỉnh thành trong cả nước. Trong 3 ngày tiếp đó, các phần tử Hồi giáo quá khích đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các đồn cảnh sát và nhà thờ Cơ đốc giáo khiến 686 người thiệt mạng, trong đó có 64 cảnh sát.

 

TTXVN/ Tin tức

Đụng độ đổ máu tại Ai Cập
Đụng độ đổ máu tại Ai Cập

Ngày 14/8, những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi đã đổ xuống đường nhân một năm xảy ra chiến dịch giải tán biểu tình đẫm máu, trong khi an ninh được tăng cường tối đa trên khắp cả nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN