Ngang nhiên đổ đất lấn chiếm hành lang thoát lũ

Nhiều người dân khu vực phường Quán Triều, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên bức xúc phản ánh việc Công ty cổ phần giấy Hoàng Văn Thụ (trụ sở tại phường Quán Triều) đã đổ hàng nghìn mét khối đất lấp hành lang thoát lũ của sông Cầu khi chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng.


Theo điều tra của phóng viên, việc đổ đất lấn sông mới được công ty này thực hiện trong khoảng vài tháng gần đây, với diện tích lấp gần 3.000 m2. Gần như toàn bộ phần diện tích do Công ty cổ phần giấy Hoàng Văn Thụ đổ lấp lại nằm ngoài bờ rào của doanh nghiệp. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, đại diện Chi cục thủy lợi và phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra tại hiện trường và khẳng định: Phần diện tích mà Công ty cổ phần giấy Hoàng Văn Thụ vừa lấp nằm trong hành lang an toàn thoát lũ của sông. Trong trường hợp có lũ, lưu lượng nước đổ về nhiều, việc đổ đất như vậy sẽ làm thu hẹp dòng chảy, dẫn tới việc đỉnh lũ dâng cao, chuyển sang phía hạ lưu đối diện, gây xói lở, biến đổi dòng chảy, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của nhiều hộ dân.


Trong khi đó, ông Vũ Thái Sơn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần giấy Hoàng Văn Thụ cho biết, doanh nghiệp tiến hành đổ đất để lấy mặt bằng tập kết nguyên vật liệu theo dự án mở rộng sản xuất. Phần diện tích do công ty đổ lấp đất hoàn toàn nằm trong ranh giới đã được cấp từ trước. Tuy nhiên, phần diện tích trên lại không nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được cấp lại. Để đảm bảo tiến độ thực hiện mở rộng sản xuất đã được tỉnh Thái Nguyên chấp thuận, công ty vừa tiến hành đổ đất vừa tiến hành hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bổ sung...


Dư luận đặt câu hỏi: Không biết dựa vào đâu mà doanh nghiệp lại tự ý cho mình có quyền “làm trước xin phép sau” như vậy? Bởi lẽ, ông Nguyễn Trường Thành, Phó chi cục trưởng Chi cục thủy lợi và phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên khẳng định, việc đổ đất lấp lên hành lang an toàn thoát lũ của sông Cầu tại khu vực phường Quán Triều đã vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Đê điều. Sau khi phát hiện vụ việc, chi cục đã yêu cầu công ty dừng ngay việc đổ lấp đất; đồng thời báo cáo sự việc với tỉnh Thái Nguyên để có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn hành lang thoát lũ của dòng sông, nhất là khi mùa mưa lũ đang tới gần.


P.V

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN