Ngăn ngừa bệnh dịch hạch xâm nhập vào Việt Nam

Ngày 24/11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong 3 tháng qua tại Madagascar đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch (2% là dịch hạch thể phổi), trong đó có 40 trường hợp tử vong.


Trước đó, Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Mỹ thông báo ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch tại bang Colorado, Mỹ và Ủy Ban kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cũng đã thông báo ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dịch hạch thể phổi tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc).


Cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi nhiễm làm xét nghiệm. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN


Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm thuộc nhóm A do trực khuẩn Yersinia gây nên. Bệnh tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao. Bệnh lây truyền sang người qua trung gian bọ chét mang mầm bệnh hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da với động vật mang nguồn bệnh hoặc thông qua nước bọt của người bệnh khi ho. Tại Việt Nam, 12 năm trở lại đây không ghi nhận trường hợp mắc dịch hạch. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan bệnh dịch hạch từ nước ngoài vào nước ta là rất lớn.


Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng đã có công văn số 1350/DP-DT gửi Giám đốc Sở y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch hạch.


Theo đó, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát dịch hạch trên động vật hoang dã, tập trung giám sát vật chủ trung gian truyền bệnh (chuột, bọ chét) tại các vùng giám sát trọng điểm, các ổ dịch cũ và vùng có nguy cơ cao; phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người, động vật nhập khẩu vào Việt Nam, đặc biệt đối với các phương tiện vận tải xuất phát từ vùng đang lưu hành bệnh dịch hạch. Địa phương chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc điều trị, hóa chất, phương tiện, nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch.


Sở Y tế các tỉnh, thành phố tuyên truyền giáo dục trong cộng đồng để người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, bố trí và sắp xếp đồ đạc, dụng cụ trong nhà ở, nhà kho hợp lý; quản lý thực phẩm, nuôi mèo, đặt bẫy, phá vỡ hang ổ chuột, khống chế, phá hủy nơi sinh sản của chuột, bọ chét. Người dân khi phát hiện thấy cho chuột chết bất thường phải khai báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất. Nếu có người nhà hoặc hàng xóm có các biểu hiện bệnh dịch hạch (như: sốt, nổi hạch…) phải đưa đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.


Thu Phương

Dịch bệnh than ở Hà Giang cơ bản được khống chế
Dịch bệnh than ở Hà Giang cơ bản được khống chế

Dịch bệnh than ở thôn Cốc Pại (Hà Giang) đã cơ bản được khống chế, không có hiện tượng lây lan. Cả 9 trường hợp mắc bệnh đã dần ổn định và không phát hiện bệnh nhân mắc mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN